Ông Trump nói với cố vấn muốn rút quân sớm khỏi Syria

Thứ Bảy, 31/03/2018 12:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-3, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các cố vấn của ông rằng bản thân muốn rút quân sớm khỏi Syria, động thái cho thấy ông xem cuộc chiến chống IS tại đây gần như đã kết thúc.

Trong khi đó một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia đã được lên lịch vào tuần tới để bàn về chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu tại Syria.

Nguồn tin từ 2 quan chức trong chính quyền xác nhận với tờ Wall Street Jounrnal hôm 30-3 rằng Trump đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao Mỹ “đóng băng” khoản quỹ 200 triệu USD được dành cho những nỗ lực tái thiết Syria trong khi đợi chính quyền đang đánh giá lại vai trò của Mỹ trong cuộc khủng hoảng tại đây.

Khoản quỹ trên được cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson cam kết trong cuộc gặp vào tháng 2 ở Kuwait.

Ông Trump ra lệnh hoãn giải ngân khoản quỹ sau khi đọc tin trên các báo cho thấy Mỹ cam kết chi 200 triệu USD để ổn định tình hình những khu vực tái chiếm được từ tay IS.

Trump đòi rút sớm quân Mỹ khỏi Syria - Ảnh: Reuters

“Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria, Rất sớm. Hãy để những người khác quan tâm đến điều này ngay bây giờ. Rất sớm, rất sớm thôi chúng tôi sẽ rời đi” – Trump nói.

Mỹ đòi rút sớm trong khi Pháp hôm 30-3 lại thông báo sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Syria để sát cánh cùng chiến dịch chống IS của Mỹ.

Quan điểm của Nhà Trắng nay đang khác biệt với Bộ quốc phòng Mỹ. Lầu Nắm Góc cảnh báo mặc dù IS đã mất 98% diện tích lãnh thổ chiếm đóng ở Iraq và Syria nhưng nếu Mỹ rút quân, IS có thể tái chiếm lại các khu vực này một cách nhanh chóng. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang