Mỹ áp thuế nặng các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Thứ Sáu, 23/03/2018 10:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Một cuộc chiến thương mại có nguy cơ bùng nổ khi chính quyền Trung Quốc cho biết đang cân nhắc việc áp thuế trị giá 3 tỷ USD lên các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả động thái tương tự của tổng thống Mỹ Donald Trump.

BBC hôm 23-3 đưa tin các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ gồm thịt lợn, rượu vang, trái cây, các loại hạt, ống thép không gỉ có khả năng sẽ nằm trong danh sách bị Trung Quốc đánh thuế. Bắc Kinh kêu gọi Washington thu hồi ngay chính sách vừa ban hành.

Trước đó vào tối 22-3 (giờ VN), Mỹ đã công bố kế hoạch đánh thuế hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá lên đến 60 tỷ USD và hạn chế cho nước này đầu tư vào Mỹ. Động thái này diễn ra khi chính quyền Trump xác định Bắc Kinh dung túng cho hành động trộm cắp sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm do những công ty Mỹ làm ra.

Đáp lại, Bắc Kinh công bố kế hoạch áp thuế đến 25% đối với thịt lợn Mỹ nhập khẩu và nhôm tái chế, 15% đối với mặt hàng ống thép, rượu vang và trái cây.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có nguy cơ bùng nổ - Ảnh: CNN

Trong thông cáo phát đi, chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh bản thân không muốn tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng sẽ không sợ bất cứ ai.

Viễn cảnh trên khiến chứng khoán Châu Á lao dốc. Chi số Nikkei 225 của Nhật giảm gần 4% trong phiên giao dịch nửa đầu buổi sáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang