Ông Trump thay cố vấn an ninh quốc gia bằng nhân vật diều hâu

Thứ Sáu, 23/03/2018 08:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-3, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay thế vị trí Cố vấn an ninh quốc gia do ông HR McMaster đảm nhiệm bằng nhân vật “diều hâu” dưới thời Bush, đồng thời là cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton.

Viết trên Twitter, ông Trump cảm ơn McMaster thời gian qua đã tận lực cống hiến đồng thời nhấn mạnh tuy thôi giữ chức nhưng “chúng ta vẫn mãi là bạn”.

Nhân vật mới – ông Bolton là người đã từng ủng hộ tấn công Triều Tiên và Iran. Bình luận với Fox News, Bolton cho biết vị trí mới của mình đảm bảo cho tổng thống có “đầy đủ các lựa chọn (kể cả quân sự)” trên bàn làm việc.

Động thái thay cố vấn an ninh diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Trump sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton - Ảnh: Getty Images

Cố vấn an ninh quốc gia là vị trí không cần Thượng viện Mỹ thông qua. Chỉ trong vòng 14 tháng qua ông Trump đã có 3 cố vấn an ninh đến rồi đi.

Ông Bolton sẽ bắt đầu đảm nhiệm vị trí trên từ ngày 9-4. Năm nay 69 tuổi, ông là người nổi tiếng với chính sách đối ngoại diều hâu của đảng Cộng hoà, từng phục vụ trong các chính quyền Reagan, Bush (cha) và Bush (con).

Bolton từng giúp “dựng” nên chuyện Saddam Hussein sở hữu vũ khí huỷ diệt hang loạt làm cớ để Bush (con) mở cuộc tấn công vào Iraq. Cuối cùng truyền thông Mỹ khui ra cáo buộc này là không có cơ sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang