Tổng thống Trump bất ngờ sa thải ngoại trưởng Rex W.Tillerson

Thứ Ba, 13/03/2018 22:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối 13-3 (giờ VN), New York Times đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã ra quyết định sa thải ngoại trưởng nước này – ông Rex W.Tillerson. Thay thế người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ là giám đốc Cục Tình báo liên bang Mỹ (CIA) Mike Pompeo.

Quyết định trên đã chấm dứt 14 tháng sóng gió của ông Tillerson khi làm việc cho Nhà Trắng. Ông Tillerson được cho là người có nhiều quan điểm trái ngược với tổng thống Trump ở nhiều vấn đề đối ngoại chủ chốt như vấn đề Triều Tiên.

Vẫn theo phong cách cũ, ông Trump không gọi điện trực tiếp thông báo quyết định sa thải cho ông Tillerson mà chỉ thông báo quyết định của mình trên trang cá nhân Twitter.

Ông Trump cảm ơn ông Tillerson đã phục vụ trong thời gian qua, đồng thời thông báo vị trí giám đốc CIA do bà Gina Haspel đảm nhiệm.

Ngoại trưởng Mỹ Rex W. Tillerson vừa bị sa thải  - Ảnh: Reuters

Vụ sa thải đang gây bất ngờ lớn vì chỉ một ngày trước đó, Nhà Trắng bác cáo buộc về rạn nứt giữa Trump và Tillerson về quan điểm Nga chịu trách nhiệm chính cho vụ đầu độc cựu điệp viên ở Anh.

Tuy nhiên đến rạng sáng 13-3 (giờ Mỹ), quyết định trên được đưa ra trước thềm cuộc đối thoại giữa chính quyền Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ diễn ra trong vài tháng nữa.

Cả hai vị trí bổ nhiệm mới ở CIA và Bộ ngoại giao phải được Thượng viện phê chuẩn thông qua.

Có thông tin ông Trump chốt ý định gặp ông Kim Jong Un nhưng không thông qua ông Tillerson khiến vị ngoại trưởng không khỏi bất ngờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang