Trung Quốc thông qua việc bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước

Chủ Nhật, 11/03/2018 15:37  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiều nay 11-3, BBC đưa tin Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức danh chủ tịch và phó chủ tịch nước quy định trong hiến pháp. Với chính sách mới này, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tiếp tục tại vị sau năm 2023.

Trong 2964 phiếu bầu có 2 phiếu chống, 3 phiếu trắng. Quy định hai nhiệm kỳ đối với chức danh chủ tịch và phó chủ tịch nước được Trung Quốc đặt ra từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ở phiên họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội).

Thực ra việc này chỉ mang tính hợp thức hoá quyền lực cho ông Tập vì chức danh tổng bí thư đảng cộng sản Trung Quốc mà ông kiêm nhiệm lại không quy định nhiệm kỳ.

Ông Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Trước đó Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác định ông Tập là hạt nhân lãnh đạo của đảng đồng thời đưa tư tưởng của ông vào điều lệ đảng cộng sản khiến ông Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất của nước này kể từ sau thời Mao Trạch Đông.

Nhiệm kỳ của ông Tập từ năm 2012 đến nay chứng kiến những động thái cải cách kinh tế sâu rộng đi kèm với chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” nhằm làm thanh sạch bộ máy cầm quyền.

Đề xuất không giới hạn nhiệm kỳ đối với 2 chức danh trên được Uỷ ban Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đưa ra. Quy định hiện tại chỉ cho chủ tịch và phó chủ tịch nước tại vị tối đa 2 nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang