Tổng thống Trump tăng thuế thép và nhôm, các đối tác giận dữ

Thứ Sáu, 02/03/2018 11:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-3, BBC đưa tin các đối tác thương mại chính của Mỹ đã phản ứng giận dữ sau khi tổng thống Donald Trump thông báo kế hoạch áp thuế lên các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào nước này.

Canada và Liên minh Châu Âu (EU) cảnh báo họ sẽ thực hiện các động thái đáp trả tương xứng trước mức thuế mới này. Trong khi đó, Trung Quốc, Mexico và Brazil cho biết họ cũng đang cân nhắc các bước đi trả đũa.

Trước đó, viết trên trang Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng cho biết việc áp thuế nhằm đáp trả tình trạng thương mại bất xứng và chính sách tổi tệ trong giao dịch của các nước dành cho Mỹ. Ông cho biết các mặt hàng thép nhập khẩu sẽ đối mặt với mức thuế 25%, trong khi các mặt hàng nhôm là 10%.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế chỉ trích việc áp thuế này sẽ không giúp Trump bảo vệ được việc làm cho người dân Mỹ, đồng thời sẽ đẩy giá các mặt hàng này ở thị trường nội địa tăng cao.

Quyết định của Trump khiến giá nhiều cổ phiếu ở thị trường Châu Á lao dốc, điển hình là Nikkei mất hơn 2% vào sáng nay. Cổ phiếu nhà sản xuất ô tô Toyota cũng giảm sâu hơn 2% trong khi cổ phiếu công ty thép Nippon lao dốc hơn 4%.

Toyota cảnh báo động thái của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô, cộng đồng cung cấp thiết bị tự động và người tiêu dùng.

Trump tăng thuế các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ khiến các đối tác thương mại giận dữ - Ảnh: AFP

Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu - Jean-Claude Juncker cảnh báo mức thuế này sẽ đẩy hàng ngàn người lao động Châu Âu vào khủng hoảng. Ông cảnh báo: “Chúng tôi (Châu Âu) sẽ không ngồi yên khi ngành công nghiệp của chúng tôi gặp phải những đối xử không công bằng. EU sẽ đáp trả lại mạnh mẽ và xứng đáng để bảo vệ những lợi ích”.

Canada, nhà cung cấp thép và nhôm lớn nhất cho Mỹ cũng giận dữ trước quyết định này. Bộ trưởng Thương mại Canada - Francois-Philippe Champagne nhấn mạnh bất cứ khoản thuế nào đều “không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, quốc gia sản xuất thép lớn nhất Thế giới là Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng tức thời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) ngồi cạnh chủ tịch công ty sản xuất các sản phẩm từ thép Nucor - ông John Ferriola và CEO công ty thép Mỹ Dave Burritt khi thông báo kế hoạch tăng thuế nhập khẩu mặt hàng thép và nhôm ngày 1-3 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters

Từ khi lên nắm quyền vào tháng 1-2017, tổng thống Trump với tư tưởng bảo hộ thương mại, chống toàn cầu hoá cùng chính sách “nước Mỹ trên hết” đã đưa nước này ra khỏi các hiệp định thương mại đa phương.

Ông đã tăng thuế nhiều mặt hàng như mới đây là máy giặt và pin mặt trời từ các nhà sản xuất nước ngoài để “bảo vệ việc làm cho người Mỹ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang