Mỹ trục xuất 60 người Nga đáp trả vụ cựu điệp viên bị đầu độc

Thứ Hai, 26/03/2018 20:36  | Anh Duy

|

(CAO) ​Tối 26-3 (giờ VN), New York Times đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 người Nga khỏi lãnh thổ Mỹ, bao gồm 12 người được xác định là nhân viên tình báo thường trú tại Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York.

Động thái này nhằm đáp trả việc Nga bị cáo buộc đứng sau vụ đầu độc một cựu điệp viên ở Anh – đồng minh thân cận của Mỹ.

Bênh cạnh đó, Mỹ cũng đóng cửa lãnh sự quán Nga ở thành phố Seattle, bang Washington. Những người Nga này và gia đình của họ có 7 ngày để rời khỏi Mỹ.

Lệnh trục xuất lần này được xem là hành động cứng rắn nhất chống lại điện Kremlin từ khi ông Trump nhận chức. Ông Trump hiện đang bị chỉ trích là hành động chưa đủ quyết đoán đối với Nga.

Nói với những phóng viên, các quan chức Nhà Trắng cho biết nguyên nhân chính cho đợt trục xuất này là để đáp trả các hoạt động tình báo chống lại Mỹ mà Nga đang tiến hành và thể hiện quan điểm của Washington luôn ủng hộ các đồng minh trong khối NATO.

Tổng thống Trump trục xuất 60 người Nga để đáp trả - Ảnh: New York Times

Trong khi đó, giải thích cho việc đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattle, Washington cho biết do cơ sở ngoại giao này nằm gần căn cứ hải quân của Mỹ.

Trước đó Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc với cách tiến hành thời “Chiến tranh lạnh” bằng việc hạ thủ bằng chất độc thần kinh đối với cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông.

Đến nay phía Anh và Mỹ vẫn chưa trưng được bằng chứng cụ thể Nga đứng sau vụ việc mà chỉ cáo buộc chung chung là chất độc được sử dụng do quân đội Nga phát triển.

Vụ lùm xùm đầu độc diễn ra trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Nga. Ngay sau khi tái đắc cử, tổng thống Nga Putin đã cực lực bác bỏ cáo buộc Moscow liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang