Malaysia soạn luật mới: Người tung tin giả có thể bị tù 10 năm

Thứ Hai, 26/03/2018 13:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-3, Reuters đưa tin chính quyền thủ tướng Malaysia Najib Razak đang bàn thảo một dự luật trình lên quốc hội, trong đó cho phép kết án tù lên đến 10 năm đối với những cá nhân/tổ chức tung tin tức “giả mạo”.

Động thái này khiến cộng đồng quốc tế lo ngại tự do truyền thông sẽ bị xâm hại khi có khả năng ông Razak sẽ dùng luật này để ngăn chặn báo chí đưa thêm thông tin về bê bối ông biển thủ hàng trăm triệu USD thông qua quỹ đầu tư quốc gia.

Dự luật chống đăng tin giả được bàn thảo trước cuộc tổng tuyển cử quốc gia trong bối cảnh ông Razak đối mặt với hàng loạt chỉ trích, trong đó có vụ biển thũ tiền ở quỹ đầu tư 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Theo dự luật này, bất cứ ai đăng tải tin tức được xếp vào loại tin tức giả mạo (fake news) có thể bị phạt đến 500,000 ringgit (tương đương hơn 128.000 USD), bị phạt tù lên đến 10 năm, thậm chí phải chịu phạt tiền lẫn phạt tù.

Dự luật này cũng định nghĩa tin tức giả (fake news) là loại tin tức, thông tin, dữ liệu hay các báo cáo có nội dung sai sự thật một phần hay toàn phần, bao gồm thông tin hiển thị dưới dạng file ghi âm, hình ảnh, văn bản đăng tải trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Reuters

Dự luật nhắm đến các đối tượng trong phạm vi điều chỉnh bao gồm cả người Malaysia lẫn người nước ngoài với mục đích giúp cộng đồng có trách nhiệm và cẩn trọng hơn trong việc chia sẽ tin tức và thông tin trong thời đại số.

Tuy nhiên những người phản đối như nghị sĩ đối lập Ong Kian Min nói với Reuters rằng: “Dự luật này là đòn tấn công nhắm vào báo chí, với mục đích gieo rắc sự sợ hãi trong dân chúng trước thềm tổng tuyển cử”.

Đến nay thủ tướng Najib Razak phủ nhận mọi cáo buộc biển thủ tiền đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở quỹ 1MDB. Ông đang bị phía Mỹ điều tra về bê bối này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang