Trung Quốc tuyên bố tập trận không quân ở Biển Đông

Chủ Nhật, 25/03/2018 16:54

|

(CAO) Trung Quốc đưa ra tuyên bố vào ngày 25-3 về việc tiến hành các lượt tập trận mới ở Biển Đông và Tây Thái Bình Dương. Đây là động thái được cho là nhằm đáp trả vụ tàu khu trục Mỹ thách thức tuyên bố chủ quyền một cách vô căn cứ của Trung Quốc ở đá Vành Khăn.

Được biết, trong cuộc tập trận sắp tới sẽ có sự góp mặt của máy bay ném bom H-6K, chiến đấu cơ Su-35, Su-30. Một số sẽ bay qua eo biển Miyako, nằm giữa các hòn đảo phía nam của Nhật Bản, để tham gia diễn tập quân sự ở tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm cụ thể của những cuộc diễn tập này chưa được tiết lộ.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều khả năng tàu sân bay Liêu Ninh của Bắc Kinh cũng sẽ tham gia cuộc tập trận này. Bởi Đài Loan từng phát đi thông báo về việc xuất hiện của tàu sân bay này đi qua eo biển Đài Loan hướng về phía Biển Đông.

Một chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc - Ảnh: RT

Trước đó, tàu khu trục USS Mustin của Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải đã áp sát đá Vành Khăn vào ngày 23-3. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Nhiệm Quốc Cường khi đó ngang nhiên cho rằng việc tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển quanh đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi lấp trái phép ở Biển Đông là hành động "khiêu khích quân sự nghiêm trọng".

Trong khi một quan chức giấu tên của Mỹ đã từng đưa ra thông báo trước đó, về việc tàu khu trục USS Mustin sẽ thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) trong vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 23-3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang