Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra Biển Đông

Chủ Nhật, 18/02/2018 12:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-2, AP đưa tin quân đội Mỹ cam kết sẽ tiếp tục tuần tra trên Biển Đông bất cứ khi nào mà “luật pháp quốc tế còn cho phép Mỹ làm như vậy”.

Khẳng định trên được thiếu tá hải quân Tim Hawkins đưa ra. Theo Hawkins, hoạt động này là bình thường khi Hải quân Mỹ đã tiến hành tuần tra trên biển và trên không ở những vùng biển chiến lược trong suốt 70 năm qua để thúc đẩy hoà bình trong khu vực và đảm bảo luồng giao thương trên biển giữa Mỹ và Châu Á được vận hành.

Hawkins nhấn mạnh: “Luật pháp quốc tế cho phép chúng tôi tiến hành hoạt động ở đây, cho phép chúng tôi bay qua đây, tổ chức huấn luyện ở đây cũng như dong buồm qua khu vực này. Những gì chúng tôi từng làm, chúng tôi sẽ tiếp tuc làm”.

Lính Mỹ đứng trên tàu sân bay Carl Vinson đang ghé thăm Manila, Philippines hôm 17-2 - Ảnh: AP

Vị sỹ quan cấp cao của Hải quân Mỹ cũng cho biết như trên sau khi được phóng viên hỏi về khả năng các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông ảnh hưởng đến hoạt động của Hải quân Mỹ ở khu vực này.

Mỹ hiện không nghiêng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông nhưng tuyên bố một giải pháp hoà bình là cần thiết để giải quyết tranh chấp và những lợi ích quốc gia của Mỹ như quyền tự do hàng hải và hàng không qua khu vực này phải được đảm bảo.

Trong một diễn biến khác, tàu sân bay Mỹ - Carl Vinson đang ghé thăm cảng Manila của Philippines. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang