Thổ Nhĩ Kỳ 'đắn đo' giữa S-400 và hệ thống tên lửa Patriot

Thứ Bảy, 24/03/2018 22:32

|

(CAO) Theo Sputnik đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy đưa ra tuyên bố vào hôm 23-3 về việc mua hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3 của Mỹ. Đây là một động thái "cạnh tranh" giữa hai cường quốc xuất khẩu vũ khí khi mà cách đây không lâu Ankara vẫn đang cân nhắc mua S-400 của Nga.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề chính trị - quân sự Tina Kaidanov dự kiến tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31-3. Chuyến đi này rõ ràng không ngoài mục đích chào bán tổ hợp phòng không Patriot. Việc Ankara mua 4 hệ thống phòng không tầm xa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD của Nga hồi cuối năm 2017, đã khiến Mỹ không mấy hài lòng, cũng như gây ra nhiều rạn nứt trong khối NATO.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3 của Mỹ - Ảnh: defenseupdates

Washington cho rằng tên lửa S-400 sẽ gây ra mối đe dọa lớn về an ninh đối với NATO nếu nó được tích hợp vào lưới phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những thành viên của khối. Đó là chưa kể đến việc Mỹ vốn là nước "bảo trợ" vũ khí cho các thành viên trong NATO, trường hợp của Ankara sẽ mở ra một tiền lệ "không hay" trong vấn đề này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang