Tổng thống Moon Jae-in:

Việt Nam là một quốc gia rất đặc biệt đối với Hàn Quốc

Thứ Sáu, 23/03/2018 13:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ đón chính thức Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam. 

Korea Times đưa tin lãnh đạo hai nước Việt Nam Hàn Quốc đã đồng thuận việc hợp tác cùng nhau nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 100 tỷ USD vào năm 2020.

Tổng thống Moon và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đồng thuận trong việc thắt chặt quan hệ ngoại giao, tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại buổi tiếp, Tổng thống Moon chia sẻ: “Tôi rất vui khi có chuyến thăm đến Việt Nam lần nữa. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của tôi trong năm nay. Việt Nam là một quốc gia rất đặc biệt đối với Hàn Quốc và là một đối tác chủ chốt trong chính sách đối ngoại hướng Nam mà chính phủ chúng tôi đang theo đuổi”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng phu nhân  - Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Đáp lại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của Tổng thống Moon, nhấn mạnh chuyến thăm của ông không chỉ đem lại lợi ích cho nhân dân của hai nước mà còn đóng góp vào hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

Tổng thống Moon cũng bày tỏ lời xin lỗi về sự tham gia của Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam. Ông nhấn mạnh: ‘Trong khi chúng ta tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác, tôi lấy làm tiếc về những sự kiện không hay trong lịch sử giữa hai nước vẫn còn hiện hữu trong tâm trí của người dân và hy vọng 2 nước sẽ cùng chung tay nỗ lực phát triển mối quan hệ trong tương lai”.

Trong tuyên bố chung sau đó, cả 2 nhà lãnh đạo nhấn mạnh hai nước giờ đây đã trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của nhau sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong lễ đón chính thức  - Ảnh:  Nhan Sáng/TTXVN

Do đó Việt – Hàn cần tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ cấp trung ương đến địa phương, đặc biệt ở lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng bên cạnh hợp tác về giáo dục, giao lưu văn hoá và du lịch.

Hai nhà lãnh đạo đồng thuận việc nâng cao sự cân bằng và ổn định trong quan hệ thương mại song phương, phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD/ năm vào năm 2020.

Việt Nam hiện đang là bạn hàng lớn thứ 4 của Hàn Quốc còn Hàn Quốc là bạn hàng lớn thứ 2 của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae-in cũng đồng thuận việc chung tay thúc đẩy thương mại tự do trong khu vực.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân nhận hoa chúc mừng  - Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Trong cuộc gặp, Tổng thống Moon cũng trình bày về cuộc gặp sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và đề nghị Viêt Nam ủng hộ trong việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng ủng hộ cho tiến trình này và hy vọng được thấy giải pháp hoà bình trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang