Đức bắt cựu thủ hiến xứ Catalan khiến bạo lực leo thang

Thứ Hai, 26/03/2018 10:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-3, BBC đưa tin các cuộc biểu tình xảy ra trên khắp xứ Catalan (Tây Ban Nha) đã nhanh chóng biến thành những cuộc bạo động sau khi cựu thủ hiến đòi ly khai của xứ này – ông Carles Puigdemont bị cảnh sát Đức bắt giữ.

Ông Puigdemont hiện đang sống lưu vong sau khi chính quyền Madrid tiếp quản xứ Catalan từ cuối năm ngoái. Puigdemont bị truy nã gắt gao bằng lệnh truy nã trên toàn châu Âu.

Người “anh hùng” trong mắt những người đòi ly khai xứ Catalan bị bắt khiến hàng ngàn người ủng hộ ông xuống đường ở Barcelona và các thành phố khác trong vùng phản đối lệnh bắt giữ.

Vị cựu thủ hiến bị cảnh sát bắt trong lúc băng qua biên giới vào Đức từ Đan Mạch hôm 25-3. 

Tại trung tâm Barcelona, những người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Tự do cho những tù nhân chính trị” và “Thật xấu hổ cho Châu Âu”. Đám đông vừa hô vừa tiến đến trụ sở Uỷ ban Châu Âu (EC) và lãnh sự quán Đức tại thành phố này.

Hãng tin Efe của Tây Ban Nha ước tính đám đông lên đến 55.000 người đã đổ về trung tâm thành phố vì sự kiện này. Đã có 17 người bị thương, 3 người bị bắt sau các đợt bạo động.

Những người biểu tình ở xứ Catalan đốt hình nhà vua Tây Ban Nha - Felipe VI - Ảnh: EPA

Những đợt biểu tình này cho thấy mâu thuẫn vẫn diễn ra âm ỉ giữa những người xứ Catalan mang tư tưởng dân tộc với chính quyền trung ương Madrid sau đợt bỏ phiếu năm ngoái đòi ly khai.

Catalan là một khu vực thịnh vượng tại Tây Ban Nha với dân số 7,5 triệu người nằm ở đông bắc nước này, có ngôn ngữ và nền văn hóa riêng. Hiện xứ Catalan được hưởng quyền tự trị cao nhưng không được công nhận là một quốc gia độc lập theo quy định của hiến pháp Tây Ban Nha.

Vì sao chính quyền Madrid phản đối?

Madrid nhiều lần khẳng định cuộc trưng cầu là vi hiến, gây tổn hại đến sự thống nhất của Tây Ban Nha, quê hương chung của tất cả những người Tây Ban Nha.

Hơn nữa đây là một trong những vùng thịnh vượng nhất của nước này: Xứ Catalan chiếm 16% dân số toàn Tây Ban Nha cũng như sản phẩm làm ra của nước này. Chiếm 25,6% sản lượng xuất khẩu, 19% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 20,7% vốn đầu tư nước này. Nếu xứ này tách ra riêng, kinh tế Tây Ban Nha sẽ tổn thất nặng nề.

Cựu thủ hiến xứ Catalan - Carles Puigdemont  - Ảnh: Getty Images

Việc xứ này độc lập sẽ tạo thành “tiền lệ”, kéo theo làn sóng đòi ly khai, tự trị ở nhiều vùng của Châu Âu.

Trong khi đó, những người đòi độc lập cho rằng việc người dân trong xứ phải đóng góp quá nhiều ngân sách cho trung ương là bất công, cần tách ra để phát triển toàn diện.

Xứ Catalan trên bản đồ Tây Ban Nha (màu xanh)

Bình luận (0)

Lên đầu trang