Tây Ban Nha giải tán nghị viện xứ Catalan sau tuyên bố độc lập

Thứ Bảy, 28/10/2017 16:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-10, chỉ vài giờ sau khi xứ Catalan tuyên bố độc lập, Thượng viện Tây Ban Nha đã thông qua đề xuất của chính quyền Madrid giải tán nghị viện xứ này, đồng thời sa thải các thành viên của chính quyền địa phương kể cả thủ hiến.

Xứ Catalan chính thức mất quyền tự trị, bắt đầu chịu sự điều hành trực tiếp từ chính quyền trung ương.

BBC đưa tin động thái này nhằm đáp trả tuyên bố độc lập trước đó của nghị viện xứ này vào tối 27-10 (giờ VN). Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cũng chính thức tiếo quản lực lượng cảnh sát của xứ này trong khi đó cộng đồng quốc tế cũng đưa ra phản ứng phản đối việc xứ Catalan tuyên bố độc lập, trong đó có Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Anh, Đức và Pháp.

Hàng ngàn người ủng hộ xứ Catalan độc lập đã tràn xuống đường ăn mừng ở thủ phủ Barcelona. Trong khi đó những đám đông khác ủng hộ Tây Ban Nha độc lập đã cầm quốc kỳ xuống đường ở thành phố này. Lo ngại gia tăng khi hai nhóm trên có khả năng xảy ra đụng độ.

Đám đông ủng hộ Catalan độc lập tràn ra đường ăn mừng hôm 27-10 - Ảnh: AP

Tương lai của xứ Catalan nay đang bất định vì họ đơn phương tuyên bố độc lập không được cộng đồng quốc tế công nhận. Lo ngại bạo lực trấn áp cũng gia tăng khi chính quyền Madrid đã nhiều lần tuyên bố có khả năng dùng vũ lực nếu xứ Catalan đòi độc lập đến cùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang