Thủ tướng Malaysia thoát tội tham nhũng

Thứ Ba, 26/01/2016 15:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-1, BBC đưa tin Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali cho biết thủ tướng nước này- ông Najib Razak đã thoát tội tham nhũng sau quá trình điều tra theo yêu cầu của Cơ quan chống tham nhũng Malaysia (MACC) về việc ông nhận khoản quyên góp cá nhân trị giá 681 triệu USD từ gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi.

Những tiếng nói chỉ trích cho rằng số tiền 681 triệu USD là tiền tham nhũng ông Najib nhận thông qua quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB). Thủ tướng Razak là người đứng đầu hội đồng cố vấn 1MDB.

Trong thông cáo báo chí hôm 26-1, Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali cho biết số tiền 681 triệu USD ông Razak nhận vào tài khoản trong thời gian từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4-2013 là tiền “quyên góp cá nhân” từ gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi, và sau quá trình điều tra cho thấy “ không có bằng chứng kết luận số tiền này được dùng dưới hình thức tài trợ nhằm để sai khiến hay thưởng cho thủ tướng để buộc ông làm bất cứ điều gì trong quyền hạn của mình (theo ý muốn của họ)”.

Tổng chưởng lý Malaysia Mohamed Apandi Ali cũng nhấn mạnh ông Razak đã trả lại số tiền này vì không sử dụng vào tháng 8-2013. Ali nói với báo giới: “Tôi hài lòng với kết quả điều tra cho thấy số tiền này không phải là kết quả của hối lộ hay tham nhũng”. Cuộc điều tra nay chấm dứt, kể cả ba vụ điều tra hình sự khác nhắm vào ông Razak.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak- Ảnh: Reuters

Tuy nhiên kết luận này chưa làm thỏa lòng dư luận Malaysia. Phe đối lập và nhiều người dân đã biểu tình rầm rộ đòi ông Razak từ chức. Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng kêu gọi ông Najib từ chức.

Trước đó vào tháng 7-2015, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) đã khui ra bê bối này qua bài báo điều tra gây chấn động dư luận quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang