Philippines nâng cấp một cơ sở hải quân thành căn cứ quân sự mới trên Biển Đông

Thứ Hai, 18/01/2016 23:10  | Sơn Dương

|

(CAO) Theo tờ Inquirer của Philippines, nước này đang có kế hoạch nâng cấp, cơ sở hải quân hiện tại ở vịnh Oyster thành căn cứ quân sự cho quân đội Mỹ thuê.

Theo các quan chức hải quân của Philippines cho hay căn cứ mới ở vịnh Oyster sẽ có một bến cảng mới để đón 4 tàu lớn cùng lúc. Một hệ thống radar có công suất lớn sẽ đặt tại những khu vực chiến lược từ Bắc đến Nam Palawan, chuỗi đảo chính của Philippines và cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 160 km. Hệ thống radar này sẽ cho phép hải quân Philippnes này theo dõi chặt chẽ những biến động tại Trường Sa.

Tàu chiến của Philippines trên vịnh Oyster- Ảnh: Inquirer

Ngoài ra, Philippines cũng đang tiến hành xây dựng một đường cao tốc dài 12 km nối vịnh Oyster với trung tâm đô thị, dự kiến hoàn thành vào tháng 10, giúp quân đội di chuyển dễ dàng từ vịnh Oyster tới Puerto Princesa, vận chuyển vật liệu cho quá trình xây dựng doanh trại mới và khu cảng cho tàu hải quân.

Một loạt các hoạt động của Manila được tiến hành trong bối cảnh Trung Quốc đang ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Ngày 13-1 vừa qua, các nhà chức trách Philippnes đã đề xuất để Washington sử dụng 8 căn cứ bao gồm 5 sân bay quân sự, hai căn cứ hải quân và một trại huấn luyện trong rừng. Ngay trước đó, hôm 12-1, Tòa án Tối cao Philippines công nhận tính hợp hiến của Hiệp định Tăng cường quốc phòng Hợp tác (EDCA) mà Philippines và Mỹ đã ký từ tháng 4/2014.

Quân đội Mỹ và Philippines tập trận chung năm 2014- Ảnh: AP

Hiệp định này cho phép quân đội Mỹ có quyền đồn trú luân phiên tại các trung tâm quân sự và triển khai máy bay, tàu chiến từ Philippines.

Bình luận (0)

Lên đầu trang