Obama lạc quan về tương lai nước Mỹ trong thông điệp liên bang cuối cùng

Thứ Tư, 13/01/2016 16:16  | Anh Duy

|

(CAO) Vào lúc 9g sáng nay 13-1, tổng thống Mỹ Obama đã đọc bức thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông. Ông chủ Nhà Trắng qua bức thông điệp này đã bày tỏ lạc quan về tương lai của nước Mỹ và chỉ trích luận điệu tranh cử kích động của tỷ phú đảng Cộng hòa Donald Trump.

Reuters đưa tin tổng thống Obama đã cáo buộc Donald Trump (dù ông không để cập trực tiếp tên) có những ngôn từ vận động tranh cử báng bổ đạo Hồi, đã bôi nhọ các giá trị nhân văn của nước Mỹ và kêu gọi các nhà lãnh đạo chung tay “sửa chữa nền chính trị” để hàn gắn bất đồng lưỡng đảng vì một tương lai tốt đẹp hơn.

“Khi những nhà chính trị xúc phạm đạo Hồi, điều đó không làm cho chúng ta an toàn hơn. Đó là việc làm sai trái, chỉ làm chúng ta nhỏ bé đi trong con mắt cộng đồng quốc tế và khiến chúng ta khó khăn hơn trong việc đạt được những mục tiêu của mình”.

Trước đó, tỷ phú Donald Trump đã kêu gọi chặn tạm thời những người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ và xây bức tường ngăn cách dọc biên giới Mỹ- Mexico để chặn những người nhập cư bất hợp pháp.

Obama cũng nhấn mạnh các tổ chức Hồi giáo cực đoan như al Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là một mối đe dọa trực tiếp đến người dân Mỹ đồng thời cũng bác bỏ luận điệu của IS rằng cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu để chống tổ chức này là nhằm để gây nên Thế chiến thứ ba.

Tổng thống Obama cũng chia sẻ: “Một trong những tiếc nuối của tôi là sự nghi kỵ giữa các đảng phái ngày càng trở nên tồi tệ hơn”. Mối mâu thuẫn này đã thể hiện rất rõ trong nhiệm kỳ của ông khi từ chương trình cấp bảo hiểm y tế (Obamacare) đến dự luật kiểm soát súng. Khi Nhà Trắng trình lên quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát, các chương trình này đều bị các nghị sĩ đảng này gạt đi. Ông nhấn mạnh: “Một nền chính trị tốt đẹp không phải là chúng ta phải thống nhất mọi thứ. Tuy nhiên, dân chủ đòi hỏi các công dân có sự tin tưởng cơ bản với nhau”.

Tổng thống Mỹ Obama đọc thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ- Ảnh: Reuters

Trong bức thông điệp, Obama cũng cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực để đóng cửa nhà tù Guantanamo và kêu gọi việc dỡ bỏ cấm vận toàn diện với Cu Ba. Ông chủ Nhà Trắng cũng phát đi thông điệp là nước Mỹ cần tập trung vào tương lai. BBC dẫn lời Obama khẳng định: "Tôi muốn tập trung vào 5 năm tới, 10 năm tới và sau đó nữa. Tôi muốn tập trung vào tương lai của chúng ta."

Để “tập trung vào tương lai”, tổng thống Obama đề xuất quốc hội Mỹ trong năm 2016 có thể thông qua các luật như chống lạm dụng thuốc chữa bệnh, cải cách tư pháp hình sự cùng lời kêu gọi hàn gắn chia rẽ giữa các đảng phái. Khép lại bức thông điệp liên bang, tổng thống Obama bày tỏ tin tưởng: “Tôi tin vào sự thay đổi bởi vì tôi tin các bạn. Đó là lý do vì sao lúc này tôi tự tin như tôi vẫn luôn tự tin rằng nước Mỹ của chúng ta sẽ luôn mạnh mẽ”.

Bức thông điệp liên bang lần này đã nhận được sự ủng hộ mãnh mẽ của người dân và các thành viên ở cả lưỡng đảng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang