Chiến sự khiến người dân Syria ăn cỏ cầm hơi vì đói

Thứ Tư, 13/01/2016 06:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 12-1, BBC đưa tin đại sứ New Zealand tại Liên Hiệp Quốc Gerard van Bohemen đã cảnh báo với cộng đồng quốc tế rằng 400 người dân Syria sống ở thị trấn Madaya cần được sơ tán khẩn cấp nếu không họ có nguy cơ chết dần vì đói.

Madaya là một trong nhiều thị trấn của Syria đang nằm giữa “hai làn đạn” giao tranh giữa một bên là quân đội chính phủ và bên kia là phiến quân nổi dậy. Đại sứ Bohemen phát đi cảnh báo sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kết thúc phiên thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở thị trấn bị quân nổi dậy kiểm soát gần Damascus này.

Madaya bị quân chính phủ vây hãm trong suốt 6 tháng nhằm tiêu diệt quân nổi dậy cố thủ trong thị trấn này bằng cái đói. Tuy nhiên việc này cũng khiến 40.000 cư dân sống tại đây vạ lây khi họ thiếu thực phẩm, nước uống. Liên Hiệp Quốc khẳng định nhiều trường hợp đã chết đói tại đây trong thời gian qua.

Hai thị trấn khác là Foah và Kefraya cũng đang trong tình trạng tương tự khi 20.000 người bị mắc kẹt bên trong kể từ tháng 3-2015. Họ đang chết dần vì đói.Liên Hiệp Quốc đang cố gắng đưa các đoàn xe vào những nơi này để mong cứu vãn tình hình.

Một em bé suy dinh dưỡng ở Madaya do thiếu thực phẩm  - Ảnh: video quay từ hiện trường

AFP dẫn lời đại sứ Bohemen nhấn mạnh: “những người dân ở Madaya phải được sơ tán khẩn cấp để nhận điều trị y tế kịp thời. Họ muốn chính phủ Syria cho phép họ rời đi ngay lập tức”.

Những đoàn xe của nhiều tổ chức như Hội Chữ Thập đỏ, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ cũng đang chờ tại Madaya để sơ tán cư dân ở đây.

Hiba Abdel Rahman- một cư dận 17 tuổi ở Madaya nói với AFP: “suốt 15 ngày chúng tôi chỉ được ăn súp. Tôi thấy một người đàn ông trẻ đã giết một con mèo cho các thành viên trong gia đình ăn. Một số người đã moi đồ trong thùng rác ăn, số khác ăn cỏ cầm hơi. Chúng tôi tìm thức ăn từ các tay súng đang chiến đấu nhưng họ từ chối cung cấp thức ăn cho chúng tôi ”.

Tổ chức Bác sĩ Không biên giới cho biết đã có 28 người trong đó có 6 trẻ em đã chết đói ở Madaya kể từ ngày 1-12.

Lãnh đạo các phiến quân chống chính phủ bị cáo buộc đã bán thực phẩm cho người dân đang chết dần vì đói với giá cắt cổ. Họ bỏ đói dân chúng.

Cuộc nội chiến Syria đã biến nhiều thành phố, thị trấn thành địa bàn bị vây hãm giữa quân chính phủ và quân nổi dậy. Theo thống kê của quốc tế, hiện có 400.000 người sống ở 15 địa bàn bị vây hãm khiến họ không thể tiếp cận thực phẩm và có nguy cơ chết đói.

Bỏ đói người dân nay trở thành một chính sách tàn bạo vì các bên tham chiến nghĩ rằng việc đó có thể triệt tiêu ý chí chiến đấu của một bộ phận cộng đồng trong một địa bàn nhất định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang