IS nhận trách nhiệm loạt tấn công khủng bố ở Jakarta

Thứ Sáu, 15/01/2016 05:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 15-1, BBC đưa tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm là thủ phạm gây ra loạt vụ nổ và tấn công bằng súng ở trung tâm thủ đô Jakarta (Indonesia) vào ngày 14-1.

Ít nhất 2 thường dân và 5 kẻ tấn công đã thiệt mạng. Vụ tấn công này được cho là mô phỏng cách thức tấn công của vụ khủng bố ở Paris hôm 13-11-2015.

Lực lượng an ninh Indonesia đã đấu súng trong nhiều giờ để khống chế và tiêu diệt các tay súng ở một quận có hoạt động kinh doanh, mua sắm sầm uất. Nơi xảy ra các vụ tấn công cũng nằm gần các cơ quan ngoại giao.

Trong một thông cáo phát trên mạng internet, IS đã nhận trách nhiệm khi cho biết loạt tấn công do “các binh sĩ của đế chế Hồi giáo” gây ra với mục tiêu nhắm vào công dân của các nước thành lập liên minh chống tổ chức này.

Khung cảnh kinh hoàng trên đường phố đã được nhiều phóng viên quốc tế mô tả lại ở trung tâm Jakarta với máu và các mảnh thi thể vương vãi sau loạt vụ nổ. Mối lo IS xâm nhập và gây nên thảm kịch đã trở thành hiện thực ở Indonesia- quốc gia đông người Hồi giáo nhất Thế giới.

Đồn cảnh sát tan hoang với các thi thể cạnh bên sau vụ nổ - Ảnh: EPA
Một người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường - Ảnh: EPA
Xác hai tên khủng bố đánh bom liều chết (ngoài cùng) bên cạnh thi thể một nạn nhân (áo trắng, nằm bên trong) - Ảnh: EPA

Những năm gần đây với làn sóng cực đoan hóa, nhiều phần tử ủng hộ IS có quốc tịch Indonesia đã sang Syria hay Iraq, nơi IS chiếm đóng để dự các khóa đào tạo của chúng rồi “du nhập” cách thức tấn công khủng bố này về nước. Cảnh sát nước này vừa ngăn chặn thành công âm mưu khủng bố dịp giao thừa tại Jakarta nhưng đã không ngăn được vụ tấn công lần này.

Một người Canada và một người quốc tịch Indonesia đã thiệt mạng sau loạt tấn công. Một kẻ tấn công bị cảnh sát tiêu diệt trong khi hai tên còn lại chết khi quả bom cài trên người phát nổ. 20 người khác bị thương trong đó có 5 cảnh sát.Một số nước đã bắt đầu cảnh báo công dân cẩn trọng khi đến Indonesia.

Khói bốc lên từ tòa nhà sau loạt tấn công. - Ảnh: AP

IS thời gian gần đây đang “vươn vòi” thiết lập căn cứ ở Đông Nam Á. Gần đây, một đoạn video phát tán trên Internet chiếu cảnh các tay súng IS tập luyện trong khu vực rừng rậm ở Philippines.

Cảnh sát Indonesia đấu súng với các tay súng IS - Ảnh: AFP
Những gì thu được từ hai tay súng bao gồm bom, lựu đạn, súng ngắn, dao...- Ảnh: Rex

Bình luận (1)

Khổ với thằng IS

Do vu huy - Thứ Sáu, 15/01/2016, 16:26 Trả lời | Thích
Lên đầu trang