IS mở trại huấn luyện ở Philippines để “vươn vòi” sang Đông Nam Á

Thứ Ba, 22/12/2015 17:36  | Anh Duy

|

(CAO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nay đã “vươn vòi” sang Đông Nam Á khi một đoạn video lan truyền trên internet cho thấy chúng đã bắt đầu huấn luyện chiến binh ở các khu trại trong rừng sâu ở Philippines.

Tờ Daily Mail (Anh) hôm 22-12 dẫn lời Tổng trưởng lý Úc Goerge Brandis khẳng định: “ IS nay đã di chuyển khỏi thành trì của chúng ở khu vực Trung Đông và đang thiết lập sự hiện diện tại Indonesia và Philippines”. Ông Brandis nhấn mạnh rằng IS trong thời gian tới sẽ “gia tăng mức độ hiện diện và hoạt động ở Indonesia bằng cách cử chiến binh trực tiếp đến hay thông qua các nhóm chi nhánh”.

Đoạn video lan truyền trên internet gần đây chiếu cảnh các tay súng mặc đồ đen, cầm cờ IS đang thực hiện các bài tập huấn luyện như bắn súng, tấn công các mục tiêu, lăn, lê, bò, trườn qua các khu vực trong trại huấn luyện ở Philippines.

Hình ảnh các tay súng IS trong khu trại huấn luyện ở Philippines. - Ảnh: Daily Mail

Các bình luận về IS được ông Brandis đưa ra trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng (2+2) lần thứ ba Indonesia-Úc diễn ra tại thành phố Sydney vào ngày 21-12.

Tâm điểm của hội nghị này là việc hai nước bàn về hợp tác trong đối phó với chủ nghĩa khủng bố cực đoan và tội phạm trên mạng internet.

Những ngày gần đây, Indonesia rầm rộ mở các chiến dịch bố ráp vây bắt các phần tử cực đoan trên cả nước. Trong đó, giới chức đã bắt được 9 nghi can khủng bố tại 5 thành phố trên đảo Java và thu được nhiều thiết bị chế tạo bom.

Giới chức Indonesia sau đó cho biết 9 nghi can này nhận tiền từ một thủ lĩnh cấp cao IS.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia Anton Charliyan tiết lộ: Theo các bằng chứng chúng tôi thu thập được, những nghi can này có quan hệ với IS. Bọn chúng nhận tiền từ một nhân vật cấp cao trong hàng ngũ IS. Tên này là người điều phối trong hoạt động kết nối giữa IS với lực lượng cực đoan Indonesia”

Rất may cảnh sát Indonesia đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố, nếu không thì theo tài liệu cảnh sát các nghi can này sẽ thực hiện các vụ đánh bom khủng bố ở Jakarta vào dịp năm mới.

Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia,Tướng Badrodin Haiti đã khẳng định chính thông tin tình báo từ Mỹ, Úc, Singapore đã giúp Jakarta ngăn chặn thành công âm mưu đánh bom của IS. 

Những sự kiện trên cho thấy IS đang vươn vòi đến Đông Nam Á để thực hiện tham vọng vĩ cuồng là thiết lập một “đế chế Hồi giáo”. Chỉ có hợp tác chặt chẽ giữa các nước về an ninh, tình báo mới có thể ngăn chặn IS tấn công. 

Video IS huấn luyện chiến binh ở Philippines:  

 
 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang