Trung Quốc “khiếu nại” Mỹ cho B-52 bay vào khu vực 12 hải lý gần các đảo nhân tạo

Thứ Bảy, 19/12/2015 16:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 19-12, Reuters đưa tin Mỹ đang xem xét “khiếu nại” của Trung Quốc về việc Washington cho máy bay ném bom B-52 bay gần đá Châu Viên ( quần đảo Trường Sa- Việt Nam) mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép.

Vụ việc xảy ra vào tuần qua đang thổi bùng căng thẳng giữa hai nước. Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận đã nhận được "khiếu nại" của Bắc Kinh về việc này. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết: “ Mỹ thường xuyên tiến hành các chương trình bay huấn luyện bằng B-52 ở Biển Đông nhưng không có kế hoạch điều B-52 bay vào khu vực 12 hải lý của bất kỳ đảo nhân tạo nào (Trung Quốc bồi lấp trái phép) trên Biển Đông”. Ông Urban cho biết Washington đang xem xét “khiếu nại” của Trung Quốc.

"12 hải lý" mà Trung Quốc gọi là "chủ quyền" trên biển quanh các đảo nhân tạo nước này xây trái phép thật chất không có căn cứ pháp lý nào. Vì các đảo nhân tạo không được hưởng quy chế của các đảo tự nhiên, tức không được quốc tế công nhận về lãnh hải nên việc Trung Quốc cố biến các bãi đá ngầm thành đảo để hưởng đặc quyền 12 hải lý xung quanh như các đảo là không thể. Đó là chưa kể  Bắc Kinh bồi lấp các bãi đá ngầm thành đảo trên nền các bãi đá cưỡng chiếm trái phép từ Việt Nam.

Theo công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) quy định các nước chỉ có thể xác lập vùng an toàn xung quanh các đảo nhân tạo trong phạm vi 500 mét nên yêu sách xây đảo tạo vùng lãnh hải của Bắc Kinh trên biển Đông là vi phạm nghiêm trọng UNCLOS mà nước này là bên kí kết.

Hôm qua 18-12, thông cáo đăng trên website Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cơ quan này “đã theo dõi chặt chẽ chiếc B-52 và yêu cầu nó rời đi”. Vẫn ngôn từ chỉ trích, thông cáo này kêu gọi “ Mỹ cần chấm dứt hành động khiêu khích, nguy hiểm gây tổn hại đến quan hệ hai nước”.  

Một chiếc B-52 bay trong một chương trình huấn luyện- Ảnh: Reuters

Việc Trung Quốc ngang nhiên bồi lấp, xây dựng trái phép đảo nhân tạo cùng các công trình từ hải đăng đến đường băng sân bay trên các bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa- Việt Nam đang vấp phải phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế.

Mỹ vào cuối tháng 10 đã điều tàu khu trục USS Lassen tuần tra gần bãi đá Su Bi mà Trung Quốc đã cưỡng chiếm trái phép để xây dựng các công trình. Úc mới đây cũng điều máy bay trinh sát tuần tra Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang