Trung Quốc xây trạm tiếp nhiên liệu phi pháp ở Hoàng Sa

Thứ Ba, 15/12/2015 04:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-12, Reuters đưa tin công ty dầu Sinopec của Trung Quốc đang xây một trạm tiếp nhiên liệu phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

Động thái này cho thấy thái độ ngang ngược của Bắc Kinh, bất chấp phản đối của cộng đồng quốc tế để mở rộng việc xây dựng các công trình phi pháp trên Biển Đông.

Trạm tiếp nhiên liệu và bồn chứa trên đảo Phú Lâm được Sinopec dự kiến hoàn thành trong vòng 1 năm. Công ty này ngang ngược tuyên bố: “ trạm tiếp nhiên liệu và bồn chứa được xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu nhiên liệu thiết yếu của cư dân ở các đảo và bãi đá ngầm trên Biển Đông” mà Bắc Kinh cưỡng chiếm trái phép.

Trên đảo Phú Lâm hiện có khoảng 1000 người Trung Quốc đang định cư trái phép. Các công ty du lịch Trung Quốc những năm gần đây cũng mở các tour du lịch trái phép đến quần đảo Hoàng Sa. 

Ảnh vệ tinh cho thấy các công trình nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên đảo Phú Lâm- quần đảo Hoàng Sa- Việt Nam. - Ảnh: The Diplomat

Trung Quốc đã cưỡng chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa từ Việt Nam vào năm 1974 và chiếm đóng trái phép quần đảo này từ năm 1974 đến nay.

Trong một diễn biến khác, hải quân Trung Quốc trong những ngày gần đây đã âm thầm thực hiện nhiều cuộc tập trận bắn đan thật ở Biển Đông, nhưng mãi đến hôm 13-12, Bộ Quốc phòng nước này mới công bố đến truyền thông và gọi các đợt tập trận này là “các cuộc diễn tập thường kỳ” .

Bình luận (0)

Lên đầu trang