Mỹ triển khai máy bay do thám ở Singapore để tuần tra Biển Đông

Thứ Ba, 08/12/2015 11:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 8-12, Reuters đưa tin Singapore đã cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám P8- Poseidon đến nước này trong động thái mới nhất của Washington nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuyên bố triển khai máy bay do thám của Mỹ được đưa ra trong thông cáo chung Mỹ- Singapore tại Washington hôm 7-12, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen đều hoan nghênh bước hợp tác này giữa hai nước. Dàn P8-Poseidon sẽ bắt đầu được Mỹ điều đến Singapore từ ngày 7-12.

Động thái này của Mỹ được cho là nhắm trực tiếp vào Trung Quốc khi máy bay do thám P8-Poseidon dự kiến sẽ được Mỹ dùng để thực hiện các cuộc tuần tra liên tục trên Biển Đông kể từ đầu năm 2016 nhằm theo dõi nhất cử nhất động của Bắc Kinh trên vùng biển này.

Thông cáo chung giữa Mỹ và Singapore nhấn mạnh việc triển khai máy bay do thám “sẽ giúp tăng cường sự tương tác giữa các quân đội trong khu vực thông qua các hoạt động tập trận chung song phương và đa phương, đồng thời hỗ trợ các hoạt động bảo vệ an ninh hàng hải, cứu trợ nhân đạo và thiên tai”. 

Một chiếc máy bay do thám P8-Poseidon- Ảnh:Edgar Su / Reuters

Mỹ trước nay chỉ trích kịch liệt hành động bồi đắp, xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông của Trung Quốc và khẳng định mọi quốc gia đều có quyền tự do hàng hải khi lưu thông qua vùng biển này.Tổng thống Mỹ Obama đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc ngưng xây dựng các công trình phi pháp tại đây.

Đáp lại, Bắc Kinh ngang ngược khẳng định sẽ xây tiếp các công trình phi pháp trên Biển Đông.

Mấy tháng nay, Mỹ đã điều tàu khu trục và máy bay ném bom B-52 bay gần các khu vực Trung Quốc chiếm đóng, xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang