IS tung video hành quyết “điệp viên” Nga

Thứ Sáu, 04/12/2015 09:58  | Minh Phương

|

(CAO) Anh hôm 3-12 bắt đầu cho xuất kích nhiều chiến đấu cơ từ căn cứ không quân của Không lực Hoàng gia ở Cyprus, vài giờ sau khi quốc hội nước này ủng hộ việc mở rộng không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tới Syria.

CNN dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond: “Đây là việc làm đúng đắn để giữ cho nước Anh được an toàn”. Ông Hammond cho biết thêm, chiến dịch quân sự gồm hai giai đoạn: không kích để làm giảm khả năng của IS và cuối cùng là tổng tấn công trên mặt đất.

Sau các vụ tấn công khủng bố ngày 13-11 ở Paris, Pháp đã yêu cầu Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu đẩy mạnh hoạt động quân sự chống IS. Anh đã tham gia không kích IS ở Iraq và với quyết định mở rộng tấn công sang Syria của London, mọi chú ý giờ hướng vào Quốc hội Đức - được kỳ vọng cũng sẽ phê chuẩn cam kết chi phí quân sự lớn hơn chống lại nhóm khủng bố khét tiếng này.

Mỹ cũng đẩy mạnh hoạt động chống IS, khi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter hôm 1-12 thông báo về việc điều lực lượng đặc nhiệm tới trực tiếp tiến hành các cuộc tấn công chống IS ở Iraq.

Trong khi đó, hôm 2-12 IS đã tung đoạn video quay cảnh chặt đầu một người đàn ông Nga xác nhận đã gia nhập nhóm khủng bố này nhưng bị cho là điệp viên cùng thông điệp đe doạ tổng thống Putin và công dân nước ông. Khi tù nhân quỳ xuống trước mặt, tên giết người nói bằng tiếng Nga rằng các cuộc không kích do ông Putin ra lệnh chống lại IS “càng làm chúng tôi hiểu rằng mình đang làm đúng bằng cách tiếp tục chiến đấu”. Sau đó hắn quay sang dọa nhân dân Nga: “Các người sẽ không tìm thấy hoà bình trong ngôi nhà của mình...”. 

Video cho thấy đối tượng khủng bố chuẩn bị hành quyết một người bị buộc tội là gián điệp của Moscow . - Ảnh: Daily Mail

Hiện chưa rõ tính xác thực của video cũng như chưa có bình luận nào từ phía Nga, nhưng nếu đây là sự thật sẽ góp thêm vào danh sách tội ác ngày càng dài do IS gây ra.

Người Nga nằm trong số công dân từ nhiều quốc gia được biết có gia nhập IS ở Syria và Iraq. Video hôm thứ tư không phải lần đầu tiên IS buộc tội một người làm gián điệp, sau đó giết họ trước ống kính camera. Hồi tháng Giêng, những lời buộc tội tương tự cũng được đưa ra trong video khi một thiếu niên IS chĩa súng vào gáy hai người đàn ông. Trước đó, lãnh đạo Chechnya được dẫn lời trên Interfax rằng Nga đã xây dựng mạng lưới tình báo bên trong IS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang