Thủ tướng Iraq phản đối Mỹ điều đặc nhiệm đến chống IS

Thứ Tư, 02/12/2015 09:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết Washington đang lên kế hoạch triển khai lực lượng đặc nhiệm đến Iraq để hỗ trợ quân đội nước này chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo ông Carter, việc điều đặc nhiệm là bước đi nhằm “gây áp lực” cho các chiến binh IS khiến chúng chùn bước. Reuters dẫn lời ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Trong hoạt động hợp tác toàn diện với chính quyền Iraq, chúng tôi sẽ triển khai một lực lượng viễn chinh với mục tiêu chuyên biệt giúp quân đội Iraq và lực lượng Peshmerga người Kurd ở miền bắc Iraq chống IS”.

Lực lượng đặc nhiệm này sẽ phối hợp cùng quân đội Iraq tiến hành các cuộc bố ráp, giải cứu con tin và truy bắt các thủ lĩnh IS.

Lực lượng này cũng sẽ thực hiện các hoạt động đơn phương ở Syria. Hiện liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đang tiến hành các hoạt động tấn công tổ chức này trên cả hai lãnh thổ Syria và Iraq.

Ông Carter không nói rõ quân số triển khai bộ binh cụ thể bao nhiêu nhưng nhấn mạnh mục tiêu của lực lượng này là sẽ giúp xây dựng năng lực chiến đấu cho quân đội Iraq.

Bộ trưởng Carter tuyên bố Mỹ sẽ triển khai đặc nhiệm đến Iraq để chống IS. - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên sau đó thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định trong một phát biểu rằng việc triển khai lực lượng bộ binh chiến đấu tại nước này là không cần thiết và việc triển khai quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq sẽ không được thực hiện nếu không có sự chấp thuận của chính phủ nước này.

Các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq cũng phản đối quyết liệt việc triển khai đặc nhiệm của Mỹ.

Reuters dẫn lời Jafaar Hussaini- phát ngôn viên của nhóm chiến binh Kata'ib Hezbollah- một trong những nhóm chiến binh Shiite chính tại Iraq khẳng định: “bất cứ lực lượng bộ binh nào của Mỹ được triển khai ở đây đều là mục tiêu tấn công chính của nhóm chúng tôi”. 

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi  trong khi đó lại phản đối việc triển khai bộ binh nước ngoài trên lãnh thổ. - Ảnh: AFP

Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ Mỹ giấu tên nói về phát biểu của thủ tướng Iraq Haider al-Abadi: “kế hoạch triển khai đặc nhiệm đến Iraq đã được thảo luận và thống nhất với chính phủ Iraq trước khi bộ trưởng Carter thông báo chính thức với truyền thông”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang