Lễ tưởng niệm đầy xúc động các nạn nhân trong các cuộc tấn công khủng bố tại Paris

Thứ Bảy, 28/11/2015 04:22  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sáng 27-11-2015 vào lúc 10 giờ 30 (giờ Paris) lễ tưởng niệm các nạn nhân đã bị sát hại trong các cuộc tấn công khủng bố tại Paris vào ngày thứ sáu 13-11-2015, đã được tổ chức trọng thể tại Sân danh dự của Les Invalides, Paris.

Hầu như tất cả các chính khách và toàn thể chính phủ Pháp đã tham dự buổi lễ. Gia đình các nạn nhân đã tử nạn, và những nạn nhân bị thương đều được mời tham dự, nhưng cũng có những gia đình phản đối không đến.

Mọi người đều lần lượt đến đông đủ trước 10 giờ 30 để chờ sự xuất hiện của Tổng thống Pháp Francois Hollande. Bài diễn văn hôm nay của tổng thống Pháp rất được dân chúng Pháp mong chờ, không chỉ ngừng ở việc oanh tạc mỗi ngày xuống khu vực của IS tại Syria, mà điều tiên quyết là tái lập lại đời sống và bầu không khí thanh bình của nước Pháp như trước.

Quang cảnh lễ tưởng niệm trong Sân danh dự của Les Invalides sáng ngày 27-11-2015

Buổi lễ bắt đầu bằng nghi lễ chào cờ và duyệt hàng quân danh dự của Tổng thống Pháp.

Bài hát của Jacques Brel "Quand on a que l'amour" (Khi chúng ta chỉ có tình yêu) do ba nữ ca sĩ trình bày. Tiếng hát cất lên trong lúc hình ảnh của những nạn nhân được chiếu lên mà hình màu đen, được giăng chính giữa cổng vào ở cuối Sân danh dự.

Dàn hợp xướng hát quốc ca Pháp vào lúc 11 giờ 18 (Paris) qua truyền hình trực tiếp

Tiếp theo là bài hát của nữ danh ca Pháp Barbara với đề tựa Perlimpinpin, tên và tuổi của những nạn nhân đã tử nạn được hai giọng phụ nữ và đàn ông xướng lên đầy long trọng, lần lượt theo thứ tự ABC, đa số các nạn nhân đều còn trẻ trong khoảng tuổi 20-40, trong khi tất cả mọi người có mặt ở Sân danh dự đều đứng dậy im lặng, tiếp theo là một phút mặc niệm.

Chính phủ Pháp, các chính khách và nạn nhân, gia đình nạn nhân được mời tham dự buổi lễ.
Đứng sau tổng thống Pháp là chính phủ Pháp và các chính khách, tướng lĩnh quân đội Pháp

Sau đó, nhạc sĩ trẻ Edgar Moreau độc tấu vĩ cầm một đoạn nhạc cổ điển số 2 của Bach.

Trong bài diễn văn long trọng, Tổng thống Pháp, Hollande khi nhắc lại những hoạt động khủng bố đã xảy ra tại Pháp đã hứa với dân Pháp là sẽ tận dụng mọi khả năng để tiêu diệt lực lượng khủng bố của nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đồng thời sẽ tăng cường các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao chứng tỏ một "tình yêu sự sống", một tinh thần dân tộc với bản sắc văn hóa của nước Pháp, chống lại một sự " tôn thờ cái chết và hận thù", kêu gọi từng người cảnh giác, đoàn kết trong tinh thần "Tương trợ" (La Fraternité), một trong những giá trị của nền Cộng Hòa Pháp, kêu gọi dân chúng tin tưởng vào các cơ quan công quyền.

Tổng thống Pháp đọc diễn văn trong buổi tưởng niệm các nạn nhân của cuộc khủng bố thứ sáu 13-11-2015

Hai câu nói gây ấn tượng nhất của ông Hollande trong buổi lễ là "Một đám giết người đã giết 130 người của chúng ta nhân danh một lý do điên cuồng và một đấng thượng đế bị phản bội." ("Une horde d'assassins a tué 130 des nôtres au nom d'une cause folle et d'un Dieu trahi.") và "Nước Pháp sẽ tận dụng tất cả để tiêu diệt quân đội cuồng tín đã gây ra tội ác đó." (La France mettre tout en oeuvre pour détruire l'armée fanatique qui a commis ses crimes.)

Buổi lễ kết thúc bằng bài quốc ca Pháp, được tất cả mọi người hát cùng với đoàn hợp xướng của quân độisau bài diễn văn của Tổng thống Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang