Putin nổi giận và nghi ngờ Thổ Nhĩ Kỳ muốn NATO phục vụ IS

Thứ Ba, 24/11/2015 23:23  | Sơn Dương

|

(CAO) Tổng thống Putin giận dữ tuyên bố: “Sự tổn thất hôm nay là cú đòn đánh sau lưng của những kẻ đồng mưu với khủng bố. Máy bay của chúng tôi bị bắn hạ trên lãnh thổ Syria. Các phi công và máy bay của Nga không hề đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi bị đâm từ sau lưng với cú đòn tấn công chiếc máy bay đang chống khủng bố”.

Ông nhấn mạnh việc làm của Thổ Nhĩ Kỳ không khác gì "đồng lõa với khủng bố", đồng thời khẳng định vụ việc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin còn đặt ra một nghi vấn: “Phải chăng là Thổ Nhĩ Kỳ muốn NATO phục vụ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo?"

Su-24 của Nga. Ảnh BBC

Ở chiều ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay khẳng định hai chiến đấu cơ F-16 của quân đội nước này khi tuần tra dọc biên giới của đã bắn rơi máy bay Su-24 của Nga vì vi phạm không phận. Hành động này được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đã phát đi tín hiệu cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút. 

Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Telegraph

Theo Guardian dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu: "Chúng tôi không chấp nhận những cách tiếp cận xâm phạm tới chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào. Nhưng cả thế giới cần phải biết rằng chúng tôi có quyền và nghĩa vụ thực hiện các biện pháp nhằm chống lại bất cứ hành vi nào xâm phạm đến biên giới trên bộ và trên không của chúng tôi, bất chấp những lời cảnh báo được đưa ra".

Mới đây, Reuters dẫn lời ông Steve Warren, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ "Đây là sự cố giữa chính quyền Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Đó không phải vấn đề liên quan đến các hoạt động của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo vẫn tiếp tục như kế hoạch và chúng tôi đang không kích ở cả Iraq và Syria". 

 

Theo CNN Turk: Hình ảnh radar chuyến bay thể hiện là có vẻ máy bay Nga đã đi vào phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây không phải lần đầu lực lượng không quân hai nước có sự va chạm với nhau, trước đó, vào đầu tháng 10, phi đội F-16 phản ứng nhanh của Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất kích để ngăn chặn một chiếc Su-24 và một chiến đấu cơ Su-30SM của Nga xâm phạm không phận. Tuy nhiên, ngay sau đó, phía Nga giải thích rằng hai máy bay này bay lạc sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ do “lỗi định hướng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang