Bruxelles giữa làn đạn bố ráp

Thứ Hai, 23/11/2015 17:58  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sáng 23-11, thủ tướng Bỉ Charles Michel khẳng định thủ đô Bruxelles sẽ giữ nguyên tình trạng báo động khẩn cấp trong ngày hôm nay .

Ông cho biết nguyên nhân:"Chúng tôi lo sợ một cuộc tấn công giống như tại Paris.Mục đích của bọn khủng bố có thể sẽ là những trung tâm thương mại, những trục đường thương mại chính và các phương tiện chuyên chở công cộng ở Bruxelles." Chính quyền Bỉ cho rằng đây là mối đe dọa khủng bố có tính chất nghiêm trọng và trực tiếp. Những chi tiết về kế hoạch khủng bố đang được thu thập.

Ông Michel nhấn mạnh mục đích trước mắt của chính quyền là phải đưa đời sống bình thường về lại cho dân chúng.

Dân chúng tại Bruxelles khoảng 1,2 triệu người, được kêu gọi không tham gia các buổi biểu diễn ca nhạc, hòa nhạc, kịch nghệ, không đi đến những nơi tụ tập đông người như nhà ga và những nơi khác.

Thủ tướng Bỉ tuyên bố  sự hiện diện của quân đội và cảnh sát Bỉ vẫn được duy trì và tăng cường để bảo vệ Bruxelles. Bruxelles là nơi đóng đại bản doanh của hai cơ quan đầu não của châu Âu:  Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Thủ tướng Bỉ Charles Michel (trái) trong buổi họp báo ngày 23-11-2015 

Trong đêm 22-11, cảnh sát đã khám xét nhiều nhà tại Bruxelles, đồng thời tiến hành 19 cuộc khám xét nhà trong những địa phận thuộc thủ đô, và 3 cuộc khám xét nhà tại thành phố Charleroi, gần biên giới Pháp. 16 người đã bị bắt sau các cuộc truy lùng, nhưng tên khủng bố Salah Abdeslam vẫn còn đào thoát.

Để gây một ấn tượng tâm lý, cảnh sát Bỉ đã đưa ảnh của một con mèo lên mạng, để kêu gọi dân chúng cảnh giác ,giúp bảo mật cho những hoạt động của cảnh sát,

Điều này, khiến cho mạng internet tràn ngập bởi hình ảnh những con mèo....thay vì tin tức.

Trong khi đó, báo chí Pháp đưa tin có 28 triệu người dân Pháp ngồi dán mắt vào máy truyền hình kể từ 5 giờ sáng giờ Paris cho đến 13 giờ trưa ngày 18-11 để theo dõi các cuộc bố ráp của cảnh sát bắt các phần tử khủng bố được truyền hình trực tiếp từ khu vực Saint-Denis. 

Hình ảnh con mèo kêu gọi dân chúng bảo mật được tờ báo Le Soir của Bỉ đưa lên trang nhất, cùng với những tin tức về sự đe dọa khủng bố tại Bruxelles đang diễn ra. 

Cho đến hôm nay nhiều người vẫn không quên ấn tượng của những tràng súng nổ liên thanh vì họ luôn nghĩ rằng lửa đạn  là ở nơi nào xa xôi chứ không thể xảy ra gần Paris đến vậy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang