170 con tin bị khủng bố bắt cóc trong khách sạn Radisson, Mali

Thứ Sáu, 20/11/2015 21:10  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ngày 20-11-2015, một cuộc khủng bố bắt con tin tại khách sạn Radisson, Bamako, Mali, nơi ở của nhiều du khách trên khắp thế giới.

16:09 ngày 20/11/2015

Theo chủ khách sạn, hiện tại vẫn còn 138 con tin vẫn còn bị bắt giữ.

Lực lượng đặc nhiệm đang xâm nhập vào khách sạn để giải cứu con tin.

Theo đó, lúc 10 giờ sáng (giờ Paris) báo chí Pháp thông báo là có 170 con tin đang bị cầm giữ, trong số này có 140 khách và 30 nhân viên, khách sạn Radisson gồm có 190 phòng.

Hiện tại, trong khách sạn có nhiều người Pháp, luôn cả quân đội Pháp thuộc chiến dịch Barkhane tại Mali, và nhiều nhân viên cao cấp người nước ngoài, của UNO, 6 người Trung quốc của cơ quan truyền thông Xinhua, 6 người Thổ Nhĩ kỳ của Turkis Airlines

Quân đội Mali vào vị trí bên ngoài khách sạn. Ảnh: AFP

Bon khủng bố gồm có 3 người đã xâm nhập vào khách sạn bằng một chiếc xe mang biển số ngoại giao vào lúc 07 giờ sáng  ngày 20-11 (theo giờ Paris). Những kẻ khủng bố đã bắn chết ngay những người canh gác khách sạn, chó, nhân viên và khách trọ, sau đó xông vào những tầng lầu khách sạn, bắn trong các hành lang.

Lực lượng an ninh đặc nhiệm Mali tụ tập gần khách sạn. Ảnh: Reuters

Đến 10 giờ 48,  cảnh sát Mali đã vây quanh khách sạn. Binh sĩ quân đội, cảnh sát và đặc nhiệm Mali, lực lượng giữ gìn hòa bình MINUSMA của Liên Hợp Quốc, binh sĩ Pháp đang hoạt động ở tây châu Phi trong Chiến dịch Barkhane đã có mặt tại hiện trường.

Đến 11 giờ 14 báo chí cho biết con số người khủng bố có tổng cộng là 10 người. Một số người đã chạy thoát ra khỏi khách sạn.

Đến 13 giờ 35 giờ thì 12 người của phi hành đoàn Air France được giải thoát ra khỏi khách sạn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố "mọi việc đang được thực hiện" để đảm bảo các con tin vẫn đang bị giữ được thả an toàn.

"Tôi muốn đảm bảo với tất cả mọi người dân Mali về sự đoàn kết của chúng tôi và sự ủng hộ đối với họ. Và tôi kêu gọi mọi người dân Pháp đang ở trong khu vực ảnh hưởng cảnh giác".

Theo Reuters, hãng hàng không Pháp Air France cho biết 12 thành viên tổ bay ở trong khách sạn nhưng hiện đã an toàn.

Công ty Air France đã hủy bỏ chuyến bay AFF3852 từ Paris đến Bamako ngày 20-11

Một tên cầm đầu khủng bố tại Mali tên là Ansa Dine lyad Ag Ghaly kêu gọi chống lại nước Pháp

Vị trí khách sạn Radisson Blu. Đồ họa: BBC.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang