Tây Ban Nha truy nã thủ tướng Israel

Thứ Năm, 19/11/2015 05:13  | Phương Thảo

|

(CAO) Toà án quốc gia Tây Ban Nha vừa tái khởi động việc xét lại một vụ án năm 2010 chống lại Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, và một số cựu quan chức khác về một vụ nổ súng trên biển khiến 10 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Chừng nào lệnh bắt giữ còn hiệu lực, nếu ông Netanyahu và các quan chức trong danh sách truy nã khi đặt chân lên quốc gia Tây Âu này, họ có thể bị bắt giữ và bị thẩm vấn.

Vụ việc năm 2010 liên quan đế một cuộc tấn công đội tàu, trong đó một nhóm nhà hoạt động nhân quyền ủng hộ Palestine cố phá vỡ phong toả của hải quân của Israel ở dải Gaza. Lực lượng hải quân Israel có thể chặn đội tàu, nhưng lúc đó họ lại nhảy lên boong một chiếc tàu chở các nhà hoạt động, tàu Mavi Marmara, và bị người trên tàu chống trả bằng dao và dùi cui.

Trong một cuộc chiến diễn ra sau đó, 10 nhà hoạt động thiệt mạng. Hầu hết số người chết là thành viên của một tổ chức phi chính phủ (NGO) Thổ Nhĩ Kỳ, IHH.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: whatsupic.com

Ngoài ông Netanyahu, các quan chức Israel khác bị kéo vào vụ này gồm cựu Ngoại trưởng Avigdor Liberman, các cựu Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Ya’alon và Ehud Barak, cựu Bộ trưởng Nội vụ Eli Yishai, cựu Bộ trưởng Tình báo Dan Meridor,Bộ trưởng Bennie Begin và cựu chỉ huy hải quân Eliezer Marom.

Israel phản ứng giận dữ với lệnh truy nã này. Bộ trưởng Ngoại Giao Emmanuel Nahshon nói với The Times of Israel: “Đây là một sự khiêu khích…”

Ba công dân Tây Ban Nha có mặt trên tàu Mavi Marmara đã kiện Israel năm 2010, nhưng lúc đó một thẩm phán toà án quốc gia tuyên bố không có thẩm quyền truy tố người nước ngoài vì các tội phạm phải bên ngoài biên giới Tây Ban Nha.

Cho tới thứ sáu vừa qua, thẩm phán Jose De La Mata đã tìm ra một kẽ hở pháp luật cho phép nhà chức trách Tây Ban Nha mở lại vụ án nếu bất kỳ ai trong số bảy quan chức Israel nêu trên đặt chân đến Tây Ban Nha.

Bình luận (0)

Lên đầu trang