Pháp công bố danh tính kẻ chủ mưu tấn công Paris

Thứ Hai, 16/11/2015 22:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 16-11, tờ The Guardian (Anh) đưa tin cảnh sát Pháp đã công bố danh tính nghi phạm chủ mưu tấn công Paris. Theo đó, tên này là Abdelhamid Abaaoud - một người Bỉ gốc Morocco.

Abaaoud, 27 tuổi từng được biết đến là kẻ đã tham gia cuộc đọ súng với cảnh sát Bỉ trong cuộc bố ráp của giới chức này chống các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hồi tháng 1.

Abaaoud được xác định đóng vai trò chủ đạo trong việc lên kế hoạch, tổ chức thực hiện và cung cấp tiền cho các tay súng tiến hành loạt khủng bố tối 13-11 ở Paris. Tên này từng trải qua thời gian ở Syria để chiến đấu bên cạnh các phiến quân IS.

Sau loạt tấn công Paris, Abaaoud đã tẩu thoát. Chiến dịch săn lùng tên này đang được cảnh sát Bỉ phối hợp với lực lượng an ninh Pháp ráo riết tiến hành.

Abaaoud cũng bị tình nghi là kẻ chủ mưu lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công khủng bố trên đoàn tàu cao tốc nối Armsterdam (Hà Lan) đến Paris vào ngày 21-8. Rất may 4 hành khách đi trên đoàn tàu này đã ra tay ngăn cản khiến kế hoạch thất bại.

Ngoài ra, Abaaoud cũng lên kế hoạch tấn công một nhà thờ ở Paris hồi tháng 4 nhưng thất bại. 

Abdelhamid Abaaoud - Ảnh: theguardian.com

Sau này, lực lượng an ninh Bỉ xác nhận Abaaoud là thủ lĩnh một nhóm Hồi giáo cực đoan ở thành phố Verviers (Bỉ). Sau cuộc bố ráp của cảnh sát nước này hồi tháng 1, Abaaoud đã tẩu thoát và bị tòa án Bỉ xử vắng mặt 20 năm tù.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ tạp chí tuyên truyền Dabiq của IS, Abaaoud khoe rằng hắn đã thực hiện nhiều vụ tấn công trước mũi tình báo Bỉ và đã đến Syria vào tháng 2.

Ở diễn biến khác, các cuộc bố ráp của lực lượng an ninh Pháp vào hôm nay 16-11 đã bắt giữ 23 người, thu giữ hàng chục loại vũ khí trong chiến dịch triệt phá các tổ chức cực đoan trên lãnh thổ nước này.

Tại Bỉ, cảnh sát cũng mở các cuộc bố ráp nhắm vào quận Molenbeek – Brussels để bắt các nghi can được cho liên quan đến loạt khủng bố ở Paris. Abdelhamid Abaoud cũng sinh sống trong cộng đồng dân cư ở Molenbeek.

Một nghi can chính là Salah Abdeslam- 26 tuổi sinh ở Bỉ cũng được cảnh sát ráo riết săn lùng.

Như vậy một nhóm các tay súng khủng bố phối hợp cùng nhau là thủ phạm gây nên cuộc tắm máu ở Paris. Trong đó, ngoài tên Abdelhamid Abaaoud đóng vai trò chủ mưu lên kế hoạch tấn công, danh tính các tay súng khác lần lượt được xác định lần lượt là Omar Ismael Mostefai, 30 tuổi- được tin là tên cầm đầu các tay súng tấn công nhà hát Bataclan. Ahmad Almohammad, 25 tuổi- đến từ Syria là kẻ đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động Stade de France.

Bilal Hadfi, 20 tuổi cũng đánh bom tự sát ở sân vận động Stade de France. Brahim Abdeslam, 31 tuổi đánh bom liều chết ở một quán cà phê trên phố Voltairre . Samy Amimour, 28 tuổi đánh bom liều chết gần nhà hát Bataclan. Salah Abdeslam, 26 tuổi thuê xe cho bọn khủng bố sử dụng đã tẩu thoát và một tay súng khác hiện chưa có nhiều thông tin. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang