Pháp công bố danh tính ba tay súng đầu tiên tấn công Paris

Chủ Nhật, 15/11/2015 16:09  | Anh Duy

|

(CAO) Đến 18g ngày 15-11 (giờ VN), AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết danh tính hai kẻ tấn công khác. Đó là Ahmadul Hamd và Abbdulakbak.

Theo đó, tay súng này có tên Omar Ismail Mostefai, 29 tuổi, là một người Pháp gốc Algérie.Mostefai từng có tiền án với một số tội vặt và từng bị cảnh sát theo dõi vì có tư tưởng cực đoan.

Ahmadul Hamd từng đăng ký tị nạn ở Hy Lạp. Y đến từ Syria.

Hamd từng dùng hộ chiếu theo dòng người di cư từ Syria đến đảo Leros của Hy Lạp hôm 3-10.

Điều này làm dấy lên lo ngại làn sóng những kẻ khủng bố trà trộn vào dòng người tị nạn đến các nước châu Âu để gây ra các cuộc tấn công mới.

Các công tố viên Pháp cho biết loạt tấn công các địa điểm ở Paris được tiến hành bởi 3 nhóm tay súng phối hợp với nhau.

Mostefai được xác định tham gia vào cuộc “tắm máu” khi cảnh sát phát hiện một ngón tay đứt lìa của tên này nằm tại hiện trường thảm sát ở nhà hát Bataclan – nơi 80 người thiệt mạng dưới họng súng của những tên khủng bố.

Ngay sau đó, cảnh sát Pháp đã bắt giữ bố và anh trai của Mostefai để thẩm vấn. AFP dẫn lời anh trai Mostefai thốt lên bất ngờ: “thật điên rồ, hôm qua tôi đã đến Paris và đã chứng kiến hiện trường kinh hoàng ở đây”. 

Người dân Paris đau đớn sau loạt tấn công kinh hoàng - Ảnh: nation.com.pk

Mostefai đến từ thị trấn Courcouronnes, cách Paris 25 km về phía nam. Anh tên này cho biết đã không liên lạc với hắn ta từ nhiều năm nay do mâu thuẫn tranh chấp trong gia đình. Tuy nhiên, người này đã tỏ ra ngạc nhiên khi hay tin Mostefai bị cực đoan hóa.

Trong khi đó cuộc điều tra đang được mở rộng sang các mục tiêu liên quan. BBC dẫn lời công tố viên Francois Molins cho biết đang tìm hiểu lý lịch các tay súng xem “chúng đến từ đâu và làm cách nào có tiền để tiến hành vụ khủng bố”.

Ông cho biết có 3 nhóm tay súng cùng phối hợp với nhau để hành động. Một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy gần thi thể một kẻ tấn công đã tự sát bên ngoài sân vận động Stade de France. Hộ chiếu này đã được dùng để thông quan từ Hy Lạp đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc điều tra cũng hướng đến Bỉ- nơi cảnh sát bắt được các nghi can là 3 người đàn ông gần biên giới với Pháp. Một chiếc Volkswagen Polo màu đen đã được phát hiện gần nhà hát Bataclan có biển số đăng ký của Bỉ, được một người Pháp sống tại Bỉ thuê.

Cảnh sát đang điều tra theo hướng có một nhóm khác chờ ở hiện trường với ý định đưa những tay súng lên xe tẩu thoát sau vụ tấn công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang