Thông tin về cuộc điều tra khủng bố tại Paris

Chủ Nhật, 15/11/2015 20:22  | Bảo Tâm

|

(CAO) Ngày 15-11, báo chí công bố thông tin của cuộc điều tra đang tiếp diễn để trấn an dư luận. Trong khi phía lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng cho rằng có 8 người khủng bố, thì cuộc điều tra tại Paris cho biết là có 7 tên khủng bố và tất cả đều chết.

Sáu tên tự sát với chất nổ gắn ở thắt lưng, một tên bị bắn chết trong cuộc tấn công vào nhà hát Bataclan. Các địa điểm bị tấn công đều là những mục đích đã được lựa chọn rất kỹ lưỡng.

Một trong những hung thủ tại Bataclan tên là Ismael Omar Mostefai (sinh ngày 21-11-1985), tại Courcouronnes (Essonne), quốc tịch Pháp. Tên này đã bị tòa án phạt tám lần từ 2004 đến 2010 nhưng chưa khi nào bị ngồi tù và bị ghi vào hồ sơ an ninh quốc gia vào năm 2010.

Các nhà điều tra cho biết Ismael đã tạm trú tại Syria vài tháng vào mùa đông 2013-2014, qua đường du lịch đi Thổ Nhĩ Kỳ để vào Syria.

Cảnh sát phong tỏa nghiêm ngặt ở khu vực xung quanh nhà hát Bataclan - Ảnh: Reuters

Sáu người gần gũi Ismael hiện đang bị cảnh sát bắt tạm giam, trong đó có cha và vợ chồng một người em của Ismael, nơi ở của họ tại hai khu vực Bondoufle thuộc Essonne và Romilly-sur-Seine (Aube) bị lục soát toàn diện.

Tên khủng bố thứ hai là Abbdulakbak B., cái tên trong một sổ thông hành tìm thấy tại hiện trường là người Syria (sinh năm 1990), đã từ đảo Leros của Hy Lạp để vào châu Âu vào ngày 03-10-2015.

Một trong ba người bị bắt tại Bỉ, có quốc tịch Pháp nhưng định cư tại Bỉ đã cho nhóm khủng bố thuê một chiếc xe Polo màu đen. Nhiều nhân chứng đã cung cấp bảng số xe từ Bỉ này cho cảnh sát, nên cuộc điều tra đã được tiến hành tại Molenbeek thuộc thủ đô Bruxelles, Bỉ.

Khu phố Molenbeek thuộc Bruxelles, cách khu vực trụ sở của Liên minh châu Âu tại Bruxelles có 6km là một ổ sinh sống của những thành phần có nhiều khả năng trở thành khủng bố. Trong khu phố này có đến 22 đền thờ Hồi giáo.

Nhưng cho đến giờ giới cầm quyền tại Bruxelles không "đụng" đến khu phố Molenbeek. Chỉ sau vụ tấn công đẫm máu tại Paris, ông Didier Reynders, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Bỉ mới nhìn nhận sự hiện diện của những "tổ chức đang ngủ" tại Bruxelles.

Nước Bỉ cũng là quốc gia châu Âu cung cấp nhân sự nhiều nhất cho lực lượng IS. Theo thông tin của bộ Nội vụ Bỉ có 828 người quốc tịch Bỉ bị xếp loại "hồi giáo cực đoan", trong số này có 270 người đã lên đường đi Syria và Iraq, 15 người đang đào thoát, 129 người đã trở lại nước Bỉ, 62 người bị ngăn cản không đi được và 352 người đang có ý định lên đường đến một khu vực chiến đấu.

Chất thuốc nổ được sử dụng là "TATP", một loại thuốc nổ căn bản tự chế, thường được sử dụng bởi IS và đã dùng trong cuộc khủng bố tại London năm 2005.

Một chiếc xe hơi hiệu Seat màu đen đã được tìm thấy trong khu vực Montreuil gần Paris. Nhiều nhân chứng đã cho biết chiếc xe này được bọn khủng bố dùng để di chuyển trong cuộc tấn công vào lúc 21 giờ 32 tại đường La-Fontaine-au-Roi và lúc 21 giờ 36 tại đường Charonne, trong xe còn một số vũ khí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang