IS khoe ảnh quả bom đã 'đánh gục' máy bay Nga ở Sinai

Thứ Năm, 19/11/2015 07:00  | Bảo Tâm

|

(CAO) Tờ báo tuyên truyền của lực lượng IS vừa đăng hình quả bom được cho là đã gây ra vụ nổ trên chiếc máy bay Nga Airbus 320 vào ngày 30-10-2015 tại bán đảo Sinai làm thiệt mạng 224 người hành khách và phi hành đoàn.

Theo họ, thì họ đã "qua mặt" được các bộ phận kiểm soát an ninh ở phi trường Scharm al-Scheich để đem bom và người đánh bom tự sát lên máy bay. Họ đã lựa chọn một chiếc máy bay dân sự Nga để trả thù những cuộc oanh tạc của Nga tại Syria.

Hình bom tự chế của IS được cho là gài trên máy bay Nga. Ảnh: Jerusalem Post

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố trao 50 triệu đô la Mỹ cho những ai tố giác chính xác các kẻ chủ mưu, thực hiện và đồng lõa.

Quả bom tự chế tạo xem có vẻ đơn giản bằng một cái lon nước sô đa nhồi đầy chất nổ TNT, và gắn một cái ngòi nổ, được nối tiếp với một cái nút ấn. Người đánh bom tự sát chỉ cần bấm nút On/Off.

Những sự kiện máy bay rơi hay bị đánh bom cho thấy rằng các hãng hàng không dân sự không nên chỉ chú trọng kiểm soát hành khách, mà vấn đề an ninh của thành phần công nhân viên dịch vụ cho máy bay, như chuyển tải thức ăn trên máy bay, chuyển tải hành lý, đưa người cửa sau... là một lỗ hổng an ninh rất lớn, nhất là tại những phi trường mà vấn đề an ninh cho hành khách không được coi trọng.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang