Tên đầu não khủng bố Paris từng bị kết án 20 năm ở Bỉ

Thứ Ba, 17/11/2015 17:03  | Bảo Tâm

|

(CAO) Tình hình quản lý và xã hội tại khu phố Molenbeek (Bruxelles, Bỉ), gần kề với khu vực đại bản doanh của khối Liên minh châu Âu đang hứng chịu nhiều chỉ trích vì đây là ổ của những thành phần khủng bố tại châu Âu, tích cực hay đang "ẩn mình" chờ đợi.

Tại nơi này, họ không bị một sự kiểm soát nào. Một con số ước tính cho thành phần khủng bố đang sinh sống tại Bruxelles là 500 người. Đa số có quốc tịch Bỉ, sinh ra ở Bỉ.

Báo chí Đức không ngần ngại nêu đích danh Bỉ là "vấn đề" của châu Âu. Trên thực tế, tại Bỉ có nhiều chợ vũ khí, công khai là bán hàng cũ nhưng lại có vấn đề căng thẳng giữa hai dân tộc người Flamand và người Wallon khiến cho tình hình xã hội càng khó khăn thêm.

Người đầu não của cuộc khủng bố tại Paris là Abdelhamid Abaaoud, gốc Maroc, nói tiếng Pháp, ảnh chụp đăng trên báo của IS, tờ "Dabiq" vào tháng 2-2015.

Người Flamand ở Bỉ, có ngôn ngữ riêng là tiếng Flamand, rất kỳ thị người nước ngoài, nhất là những người nước ngoài nói tiếng Pháp, cho dù là du khách cũng bị đuổi đi tại các nhà hàng. Vì thế, người nước ngoài hay người có quốc tịch Bỉ gốc nước ngoài đều sinh sống ở khu vực người Wallon nói tiếng Pháp.

Thành phần người Hồi giáo tại đây như sống trong một thế giới riêng của họ. Nhà xã hội học Bỉ Felice Dassetto bình luận sau cuộc khủng bố Paris rằng: "Họ là thế hệ con, cháu của một sự nhồi sọ cực đoan suốt từ 50 năm nay".

Abaaoud tuyên bố, người Hồi giáo không sợ bị theo dõi bởi tình báo
Abaaoud còn có tên là Abaaoud Abou Omar al-Baljiki

Ông El Khannouss, một người biết rành rẽ tình hình khu phố, cho rằng công việc chống khủng bố là công việc của tình báo nên chúng ta cần nhiều nhân viên tình báo hơn là cảnh sát.

Người đầu não của cuộc khủng bố tại Paris là Abdelhamid Abaaoud, gốc Maroc, nói tiếng Pháp. Tháng 01-2015, tên này từ Syria trở về Bỉ, định cùng với hai người khủng bố khác tấn công một nơi bán sách báo có bán tờ Charlie Hebdo nhưng chúng bị lộ. Cảnh sát tấn công giết được hai người kia, Abaaoud thoát nạn lại quay trở về Syria theo đường Balkan.

Cái cười này hàm chứa một hình phạt dã man cho những người chống lại IS như thời Trung cổ, nạn nhân bị cột vào xe hơi, kéo trên đường cho đến chết. Người lái xe là Abaaoud đang kéo theo xe xác của bốn nạn nhân

Tháng 07-2015 một tòa án Bỉ kết án vắng mặt Abaaoud 20 năm tù giam về tội chiêu mộ người khủng bố tại Bỉ.  Vào tháng 08-2015, một tên khủng bố Reda Hame bị bắt, khai là được Abaaoud điều động về châu Âu để tấn công một nhà hát sân khấu và vài địa điểm "đơn giản". Reda Hame đã trở về Pháp qua hướng Praha.

Một chiếc xe mang bảng số Pháp bị lục soát, hai người trên xe này bị cảnh sát bắt giữ

Tên khủng bố Mehdi Nemmouche, người đã giết 4 người tại viện bảo tàng Do Thái tại Bruxelles cũng đã liên lạc với Abaaoud. Nguồn tin tình báo cho rằng, hắn vẫn đang ở Syria và điều khiển qua điện thoại, thư điện tử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang