Obama và Putin gặp nhau chớp nhoáng để bàn cách chống IS

Thứ Hai, 16/11/2015 09:31  | Sơn Dương

|

(CAO) Hôm 15-11, hai nhà lãnh đạo cao cấp của Mỹ và Nga gặp nhau trong khoảng hơn 30 phút bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ để bàn bạc về nỗ lực chống lại tổ chức nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) và nhất trí về việc tiến hành đàm phán hòa bình và bản thỏa thuận ngừng bắn cho Syria.

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết: “Hai vị Tổng thống đồng thuận về sự cần thiết của việc chuyển giao chính trị thông qua đàm phán hòa bình giữa chính quyền Syria và lực lượng đối lập cũng như một thỏa thuận ngừng bắn. Liên hợp quốc sẽ đóng vai trò trung gian”.

Tuy nhiên, về phía Nga lại xem cuộc gặp không mang lại nhiều kết quả vì Tổng thống Obama và Tổng thống Putin còn nhiều khác biệt phương thức đạt được các kết quả.

Cuộc hội đàm nhanh của hai vị Tổng thống- Ảnh:Reuters.

“Về nguyên tắc, hai tổng thống đồng thuận về các mục tiêu chiến lược nhằm tiêu diệt phiến quân Hồi giáo tự xưng IS. Nhưng về chiến thuật, hiện quan điểm giữa hai bên còn khác biệt”, Yuri V. Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại Tổng thống Putin, phát biểu với báo giới.

Cuộc gặp trên không được lên kết hoạch trước. Cố vấn cho Tổng thống Obama trước đó tiết lộ hai tổng thống sẽ tìm thời điểm thích hợp cho cuộc gặp không chính thức

Bình luận (0)

Lên đầu trang