Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng mọi biện pháp cần thiết để chống IS

Thứ Bảy, 21/11/2015 15:00  | Phương Thảo

|

(CAO) Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (LHQ) hôm 21-11-2015, đã đồng lòng thông qua một giải pháp khẩn cấp chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), sau loạt tấn công đẫm máu ở Paris tuần trước.

Tài liệu do Pháp soạn thảo được LHQ thông qua kêu gọi mọi thành viên LHQ “sử dụng mọi biện pháp cần thiết” trong cuộc chiến chống IS.

IS xác nhận đã thực hiện các vụ tấn công ở  Paris, khiến 130 người chết, hơn 350 người bị thương. Nhóm khủng bố khét tiếng này cũng xác nhận đã thực hiện các vụ đánh bom khiến hàng chục người nữa mất mạng ở Lebanon  tháng này, trong khi một nhánh của nó ở Sinai, Ai Cập nhận đã đánh bom một máy bay chở khách của Nga hồi tháng 10.

Nghị quyết 2249 của LHQ cũng lên án các vụ tấn công gần đây ở Sousse, Tunisia và Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân khủng bố ở Paris hôm 13-11. - Ảnh: AP

Nghị quyết ra đời khi nhà chức trách Bỉ nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất ở thủ đô Brussels, cảnh báo có một “mối đe dọa sắp xảy đến.”

Một số kẻ tấn công Paris từng sống ở Bỉ. Kẻ sống sót duy nhất của nhóm, Salah Abdeslam, hiện vẫn đang lẩn trốn và được cho là đã trở về đây.

Nhà chức trách Bỉ cũng thông báo rằng một nghi can đã bị buộc tội liên quan đến các vụ tấn công, nâng số người bị buộc tội tại nước này lên ba người.

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi các quốc gia thành viên “trừ tiệt nơi trú ẩn an toàn” mà IS và các nhóm cực đoan khác thiết lập ở nhiều vùng đất của Iraq và Syria.

Tài liệu cũng nhấn mạnh rằng các quốc gia nên “ggấp đia tăng gấp đôi các nỗ lực hợp tác của họ để ngăn chặn và triệt tiêu các vụ tấn công khủng bố.”

Tuy nhiên, nghị quyết không viện dẫn chương VII của LHQ, trong đó cho phép sử dụng vũ lực.

Pháp và Nga lập luận rằng hành động quân sự là chính đáng vì các nước có quyền tự vệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang