Nổ lớn tại đền chiến tranh Yasukini của Nhật

Thứ Hai, 23/11/2015 18:02  | Phương Thảo

|

(CAO) Một vụ nổ xảy ra hôm nay 23-11 làm hỏng nhà vệ sinh công cộng tại ngôi đền tôn vinh những người Nhật chết trận trong chiến tranh có tên Yasukini (thủ đô Tokyo- Nhật) .

Không có ai bị thương sau vụ nổ, nhưng vụ việc gây lo lắng cho người dân địa phương trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang nâng cao mức báo động khủng bố sau các vụ tấn công ở Paris.

Đền Yasukuni tôn vinh 2,5 triệu người Nhật chết trong chiến tranh, gồm cả những tội phạm chiến tranh đã bị hành hình trong chiến tranh , là mục tiêu chỉ trích từ Trung Quốc và Hàn Quốc, vốn chịu nhiều đau thương từ sự tàn bạo và hung hăng của lính Nhật trong Thế chiến thứ hai.  

Cảnh sát Nhật phong tỏa ngôi đền sau vụ nổ. - Ảnh: AP

Trong một tuyên bố, cảnh sát Tokyo nói rằng họ nhận được một cuộc gọi về vụ nổ với khói bốc lên cao tại đền Yasukini. Lính cứu hoả cũng được gọi tới hiện trường và phát hiện trần cùng tường phòng vệ sinh đã bị thiệt hại. Nhưng lửa đã được dập tắt khi họ đến. Hiện nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra. Cảnh sát nghi đó là một hành động phá hoại. 

Ngôi đền này là tâm điểm cho những căng thẳng kéo dài giữa Nhật với các láng giềng của họ về các cuộc xâm lược của nước này trước và trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Một số nghị sĩ Nhật khăng khăng gọi những chuyến viếng thăm chính thức tới đây là nhân danh lòng yêu nước, trong khi những nhà lập pháp khác nói các chuyến thăm như vậy tôn vinh những sai lầm lịch sử của Nhật.

Nhật hoàng Akihito không viếng thăm đền Yasukuni. Thủ tướng Shinzo Abe cũng tránh các chuyến viếng thăm chính thức trong hai năm qua.

Hôm 23-11, nhiều gia đình và du khách đã tới Yasukini tham quan trong ngày lễ quốc gia. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang