Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su- 24 của Nga

Thứ Ba, 24/11/2015 19:42  | Anh Duy

|

(CAO) ​Chiều nay 24-11, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga gần biên giới Syria.

Ankara cáo buộc máy bay Nga đã xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ trong khi Matxcơva bác bỏ cáo buộc này.

Đây là lần đầu tiên thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắn rơi một chiếc chiến đấu cơ của Nga (trước đó là quân đội Xô Viết) kể từ thập niên 50. Vụ việc được dự báo sẽ đẩy căng thẳng giữa hai nước lên mức độ mới.

Phát ngôn viên điện Kremlin tuyên bố vụ bắn hạ máy bay mang tính chất “rất nghiêm trọng” nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Đoạn video chiếu trên kênh truyền hình Haberturk chiếu cảnh chiếc Su-24 của Nga bốc cháy, kéo theo một vệt khói dài trong không trung rồi rơi xuống một vùng rừng núi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria. 

Hình ảnh chiếc Su-24 của Nga bị chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm nay 24-11. - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, đoạn video từ hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) cho thấy cảnh hai phi công bung dù thoát khỏi chiếc máy bay bốc cháy đang rơi.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cũng vừa nhận được một đoạn video do một nhóm phiến quân nổi dậy Syria gửi đến cho thấy một trong hai viên phi công của chiếc Su-24 bị thương nặng, có khả năng đã thiệt mạng.

Nga cho biết chiếc Su-24 làm nhiệm vụ chiến đấu ở chiến trường Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã phát đi cảnh báo 10 lần việc hai máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ tuy nhiên máy bay Nga phớt lờ. Cuối cùng, không quân nước này đã bắn hạ một chiếc trong số đó.

Ankara khẳng định hành động bắn rơi máy bay không nhắm vào bất cứ quốc gia nào mà là hành động tự vệ cần thiết khi bị máy bay nước khác thâm nhập không phận. 

Chiếc Su -24 bốc cháy rồi lao xuống đất. - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định chiếc Su-24 chỉ hoạt động trong không phận của Syria.

Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đang cử trực thăng đến hiện trường tìm kiếm 2 phi công. CNN đưa tin một trong hai viên phi công đang nằm trong tay lực lượng đối lập Syria. Phi công còn lại đã thiệt mạng. 

Hai phi công bung dù nhảy khỏi chiếc máy bay rơi. - Ảnh: TurkPressMedia

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang mâu thuẫn gay gắt từ khi Matxcơva tiến hành không kích IS tại Syria. Nga ủng hộ chính quyền Assad trong khi Thổ Nhĩ Kỳ muốn lật đổ ông này.  

Clip hai phi công nhảy khỏi chiếc Su-24 bị bắn rơi:

Bình luận (0)

Lên đầu trang