Vụ bắn rơi Su-24: Nga- Thổ không ai nhường bước

Thứ Năm, 26/11/2015 10:07  | Anh Duy

|

(CAO) Khi cộng đồng quốc tế đang mong muốn căng thẳng Nga- Thổ hạ nhiệt thì phản ứng của các bên cho thấy quyết tâm “ăn miếng trả miếng” đến cùng.

Không có cảnh báo

Truyền thông Nga bắt đầu “nóng” lên khi viên phi công Konstantin Murakhtin trên chiếc Su-24 sống sót sau cú rơi đã trở về tố Thổ Nhĩ Kỳ lừa bịp.

Cụ thể, Ankara từng tuyên bố đã “cảnh báo đến 10 lần trong vòng 5 phút” máy bay Nga xâm nhập không phận rồi mới khai hỏa. Tuy nhiên Murakhtin khẳng định “hoàn toàn không có cảnh báo nào như lời họ nói”.

Viên phi công này tuyên bố: “không bao giờ có chuyện máy bay chúng tôi bay qua không phận Thổ, thậm chí chỉ là 1 giây”.

Không may mắn như đồng đội, viên phi công đi cùng Murakhtin tên Oleg Peshkov đã thiệt mạng. Lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria mở chiến dịch giải cứu suốt 12 tiếng để đưa được Murakhtin về căn cứ không quân của Nga trên đất Syria an toàn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan giữ quan điểm: “mọi người nên tôn trọng quyền chính đáng của chúng tôi là phải bảo vệ biên giới của mình”. Ông cũng không muốn tình hình căng thẳng leo thang thêm. 

Phi công Konstantin Murakhtin trả lời phỏng vấn báo đài

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích hành động bắn rơi Su-24 của Ankara “rất giống một hành động mang chủ ý khiêu khích đã được lên kế hoạch từ trước”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hành một đoạn băng ghi âm ghi lại cảnh báo về việc máy bay Nga xâm nhập không phận, trong đó có nội dung “máy bay của bạn đang tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, đề nghị đổi hướng về phía nam ngay lập tức”.

Hiện chưa rõ tính xác thực của đoạn băng. Nga chưa đưa ra phản ứng với đoạn băng này.

Thổ Nhĩ Kỳ điều xe tăng áp sát biên giới

Hãng Tass của Nga đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã điều 18 chiến đấu cơ F-16 và 20 xe tăng áp sát biên giới với Syria. Động thái này nằm trong chiến dịch tuần tra lớn nhất từ trước đến nay của Ankara ở khu vực này.

Hôm qua 26-11, Nga cho biết đang dự tính điều hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến căn cứ quân sự của nước này ở Syria. Những động thái trên cho thấy cả hai bên đều không “nhường bước” để hạ nhiệt căng thẳng, đẩy xung đột có nguy cơ leo thang hơn nữa. 

Người dân Nga biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ ở sứ quán nước này tại Moscow - Ảnh: EPA

Bình luận (0)

Lên đầu trang