Nga tố con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ “đi đêm” giao dịch với IS

Thứ Năm, 26/11/2015 18:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 26-11, đài RT (Nga) đưa tin Matxcơva tố Thổ Nhĩ Kỳ giúp tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có được nguồn tài chính dồi dào nhờ hoạt động buôn bán dầu lậu giữa chính quyền Ankara và IS.

Trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ đã lan truyền bức ảnh chụp con trai đương kim tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan là Necmettin Bilal ăn tối tại một nhà hàng ở Istanbul với một thủ lĩnh của IS. Tên thủ lĩnh này từng bị cáo buộc tham gia những cuộc thảm sát ở Homs và Rojava của Syria.

Dư luận Thổ Nhĩ Kỳ đang râm ran suy đoán Bilal trực tiếp tham gia giao dịch buôn dầu lậu ở thị trường chợ đen với IS.

Hôm 24-11, tổng thống Nga Putin từng chỉ trích: “IS có một lượng lớn tiền, hàng trăm triệu thậm chí là hàng tỉ USD từ hoạt động bán dầu. Ngoài ra chúng còn được bảo vệ bởi quân đội của cả một quốc gia. Thế nên thật dễ hiểu vì sao IS thực hiện những hành động táo bạo và trắng trợn đến vậy. Vì sao chúng có thể thực hiện các hành động khủng bố trên toàn thế giới, bao gồm khủng bố giữa lòng châu Âu”.

Phát biểu của ông chủ điện Kremlin được cho là nhắm trực tiếp đến chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, ngay sau vụ bắn rơi chiếc Su-24.

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (khoanh đen) được cho là ăn tối với các thủ lĩnh IS. - Ảnh: RT

RT cũng dẫn lời David Cohen – thứ trưởng Bộ Tài chính kiêm phó giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiếm được khoảng 1 triệu USD mỗi ngày từ việc buôn dầu lậu. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng, đồng thời cũng là trung gian phân phối nguồn dầu của IS.

RT dẫn phân tích của một số chuyên gia quốc tế cho rằng hoạt động không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm gián đoạn thị trường buôn dầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và IS, gây thất thu cho nhiều đầu nậu buôn dầu, trong đó có các quan chức thuộc chính quyền Thổ. Từ đó họ kết luận hành động bắn chiếc Su-24 của Nga nhằm để trả đũa việc Matxcơva dám “ngáng đường” kiếm tiền của chính quyền Thổ.

Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận gì về các cáo buộc mới nhất này từ phía Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang