Bàn ăn "lịch sử" tại hội nghị COP21 Paris

Thứ Hai, 30/11/2015 14:28  | Bảo Tâm

|

(CAO) Chưa khi nào có một cuộc gặp lịch sử lớn như tại Hội nghị thượng đỉnh Paris về biến đổi khí hậu COP21 nơi gặp gỡ của 150 đại diện.Hòa bình hay chiến tranh, đói nghèo hay phát triển, hạnh phúc hay đau khổ, bệnh tật hay khỏe mạnh.. tất cả mọi vấn đề sống còn của con người dường như nằm trong tay của 150 người ấy.

Vì thế, một bài toán khó cho bộ ngoại giao Pháp là cách thức sắp đặt chỗ ngồi của tất cả các nhà lãnh đạo thế giới trong bữa ăn trưa đầu tiên, sao cho các vấn đề đang nóng bỏng trên thế giới không bị "đụng chạm" nhau, và giúp các nhà lãnh đạo có dịp tiếp xúc thoải mái  với nhau bên lề hội nghị. 

Đây là một bữa ăn trưa làm việc, không phải là tiệc, nhưng có tầm quan trọng đặc biệt trong lịch sử, nên mọi chi tiết đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Khăn trải bàn được làm bằng vải lanh dày màu trắng, dao nĩa phục vụ bữa ăn đều làm bằng bạc thật của hai nhà cung cấp Cristofle và Puiforcat. Tổng cộng có 170 người được dùng bữa trưa lịch sử này.

Hàng đầu của bài toán khó "cấp quốc gia", đòi hỏi một sự tinh tế chính trị và tế nhị trong giao tiếp, là bàn của tổng thống Pháp François Hollande, chủ nhà.

Tại bàn ăn này gồm có 14 người (tránh số 13), trước mặt tổng thống Pháp là chủ tịch hội nghị COP21, bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius. Bên trái của ông Hollande là thủ tướng Đức Angela Merkel, bà nói chuyện trực tiếp với tổng thống Mỹ Barack Obama ngồi bên trái của bà, hay trao đổi với thủ tướng Anh David Cameron, ngồi đối diện với tổng thống Mỹ.

Bên phải của tổng thống Pháp là tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ cụng ly với chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình, và bên phải ông Tập là tổng thống Nga Vladimir Putin với nữ tổng thống Brésil Dilma Rousseff ngồi cạnh. Đối diện Putin là thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Các vị lãnh đạo khác như tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto , thủ tướng Ấn độ Narendra Modi, và ông Macky Sall (Sénégal) làm hoàn hảo hình ảnh năm châu lục địa tại một bàn ăn. Hiếm khi nào những nhân vật này có một dịp dùng một bữa ăn trưa hòa bình, thân thiện với nhau, và thế giới loài người cũng chỉ mong muốn điều ấy.

Người Đức có câu châm ngôn " Die Liebe geht durch den Magen !" (Tình yêu được xuất phát và bồi dưỡng qua cái bao tử), có nghĩa là miếng ăn chính là sự sống, là hạnh phúc, là thư giãn, là may mắn, là hòa bình, là thịnh vượng, phát triển...nên trên những điều cơ bản đó tình yêu sẽ bền vững. 

Mời bạn ngắm bàn ăn của tổng thống Pháp Francois Hollande nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Paris COP21-2015:

Vị trí các nguyên thủ trên bàn ăn của tổng thống Pháp Hollande- Ảnh: leparisien.fr

Bình luận (0)

Lên đầu trang