Nga bắt đầu trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ Nhật, 29/11/2015 05:12  | Anh Duy

|

(CAO) Chuyện Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc Su-24 của Nga đang trở thành tâm điểm dư luận suốt tuần qua.Nổi lên trong dòng sự kiện này là chỉ trích qua lại giữa lãnh đạo hai nước cùng việc Nga bắt đầu thực hiện các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đừng đùa với lửa”

Đó là cảnh báo mới nhất của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đưa ra vào hôm qua 27-11 sau khi hay tin Putin cho bắt giữ 39 thương nhân Thổ tham gia một hội chợ ở Nga với cáo buộc sử dụng thị thực du lịch thay vì thị thực dành cho doanh nghiệp.

Matxcơva cho biết đang tính đến việc chấm dứt chính sách miễn thị thực du lịch đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1-1-2016.

Tổng thống Nga Putin cũng từ chối gặp ông Erdogan ở Paris do nhận thấy Ankara không muốn xin lỗi việc bắn rơi máy bay Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ có hàng loạt bãi biển nổi tiếng là “thổi nam châm” hút khách du lịch Nga. Lượng khách Nga đến Thổ đứng thứ hai chỉ sau Đức. Với căng thẳng hai nước hiện nay được dự báo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch Thổ. 

Tổng thống Thổ cảnh báo chính quyền Nga đừng đùa với lửa. - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các công ty quốc phòng Nga sản xuất súng trường Kalashnikov, xe tăng Armata và hệ thống tên lửa Book đang đề nghị các công ty con thầu về nguồn cung nguyên liệu chấm dứt mua nguyên liệu sản xuất từ Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hàng triệu USD.

Bộ Nông nghiệp Nga cũng tăng cường các biện pháp kiểm tra gắt gao hàng nông sản nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ như một biện pháp trả đũa, hạn chế thương mại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang