Quốc hội Anh ủng hộ thủ tướng không kích IS tại Syria

Thứ Năm, 03/12/2015 08:55  | Anh Duy

|

(CAO) Sau 10 giờ tranh luận căng thẳng tại Hạ viện Anh, với tỷ lệ 397 phiếu thuận, 223 phiếu chống, các nghị sỹ của quốc đảo sương mù đã thông qua đề xuất của thủ tướng David Cameron, tán thành việc London tham gia không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Đây là một chiến thắng của Thủ tướng Anh trong việc thuyết phục quốc hội nước này rằng tham gia không kích IS ngay tại hang ổ của chúng là “quyết định đúng đắn để giữ cho đất nước được an toàn”.

BBC đưa tin 4 chiếc máy bay ném bom Tornado GR.4 của Anh đã xuất kích khỏi một căn cứ không quân ở đảo Cyprus, 4 chiếc khác đang được đặt ở chế độ chờ, sẵn sàng xuất kích ném bom. Tuy nhiên London chưa xác nhận chúng có bay đến Syria để không kích IS trong vài giờ tới hay không.

Phóng viên mảng chính trị của BBC- Robin Brant cho biết “sẽ không có gì ngạc nhiên” nếu giờ chúng bay đến Syria để tham gia không kích IS từ Iraq.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phấn khởi: “ quyết định của các nghị sĩ vào hôm nay giúp đất nước chúng ta an toàn hơn”.  

Thủ tướng Anh Cameron tranh luận trước Quốc hội về việc không kích IS tại Syria.

Đáng chú ý là đảng Lao Động đối lập, có tới 66 nghị sĩ của đảng này ủng hộ chiến dịch không kích của thủ tướng David Cameron (đảng Bảo Thủ) trong cuộc bỏ phiếu hôm qua 2-12. Tỉ lệ này tương đương 29 % số ghế của đảng này trong quốc hội.

Điều này cho thấy đã có sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Lao Động mà nguyên nhân chính được các nhà phân tích nhận định là do tác động của loạt khủng bố đẫm máu tại Paris hôm 13-11. Nước Anh nay đã nhận thấy phải gia tăng hoạt động trấn áp, tiêu diệt IS ngay từ hang ổ khi hiểm họa khủng bố đã ở sát sườn. 

Một chiếc Tornado GR.4 xuất kích. Đây là máy bay sẽ tham gia ném bom IS tại Syria vào thời gian tới. 

Tuy vậy vẫn còn nhiều ý kiến phản đối. Như tại khán phòng Hạ viện hôm qua đã có 153 nghị sĩ đảng Lao Động bỏ phiếu chống. Còn bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, nhiều nhóm biểu tình đã tụ tập giơ cao biểu ngữ “ Đừng ném bom Syria”. 

Những người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội Anh vào tối qua 2-12 phản đối việc ném bom IS tại Syria. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang