Căng thẳng bùng lên khi Thổ Nhĩ Kỳ lén đem quân đến Iraq

Thứ Hai, 07/12/2015 14:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 7-12, Reuters đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt việc triển khai quân trên lãnh thổ Iraq sau khi vấp phải phản đối quyết liệt từ chính quyền Bagdad. 

Hành động lén đem quân đến Iraq của Ankara khi chưa có sự chấp thuận của nước này đang làm thổi bùng ngọn lửa xung đột.

Thổ Nhĩ Kỳ từ hôm 6-12 đã dừng việc triển khai thêm quân đến một khu vực gần thành phố Mosul của Iraq- nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang kiểm soát sau khi chính quyền Iraq dọa sẽ đưa vấn đề này lên Liên Hiệp Quốc để buộc Thổ Nhĩ Kỳ rút quân.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng trăm quân đến một trại huấn luyện do nước này tự lập ra tại khu vực Bashiqa ở miền bắc Iraq với mục đích được Ankara đề ra là giúp” huấn luyện người Kurd để họ chiếm lại thành phố Mosul từ tay IS”. 

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên việc điều cả một đơn vị quân đội có xe thiết giáp hộ tống chưa được Iraq thông qua. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi giận dữ tuyên bố sẽ đưa việc này lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phân xử nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân khỏi lãnh thổ trong vòng 48 giờ.

Thủ tướng Haider al-Abadi giận dữ phê phán hành động của Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Iraq. 

Đáng chú ý khi việc gửi quân đến Iraq của Thổ Nhĩ Kỳ mới được Bagdad phát hiện gần đây, trong khi việc điều quân này đã được thực hiện hơn 1 năm.

Thái độ “nước đôi” của Thổ Nhĩ Kỳ đang gây phẫn nộ cho cộng đồng quốc tế khi lúc Ankara bắn rơi chiếc Su-24 của Nga mới đây, nước này biện hộ rằng họ làm vậy vì máy bay Nga bay vào không phận nước mình. Trong khi đó, tại Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào sâu trong nội địa từ năm 2014.

Bình luận (0)

Lên đầu trang