Khi IS không phải dạng vừa

Thứ Năm, 10/12/2015 15:28  | Anh Duy

|

(CATP) Những động thái gần đây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) như mở chiến dịch chiêu mộ người Hồi giáo đến từ Trung Quốc làm chiến binh hay việc sử dụng công nghệ của các công ty vệ tinh châu Âu để thành lập hệ thống tuyên truyền khủng bố qua internet đã cho thấy sự nguy hiểm của tổ chức này.

Hôm 9-12, cộng đồng quốc tế “choáng váng” khi đọc bài viết về việc IS chiêu mộ các chiến binh Hồi giáo Trung Quốc trên tờ New York Times. Tờ báo này dẫn thông tin từ tổ chức giám sát cực đoan SITE Intelligence Group cho biết IS đã tung lên internet một đoạn ghi âm dài 4 phút bằng tiếng Quan Thoại nhan đề “ Chiến binh Thánh chiến”.

Đoạn ghi âm này mang nội dung hiệu triệu các phần tử cực đoan từ Trung Quốc tham gia Thánh chiến: “Chúng ta là những chiến binh thánh chiến. Kẻ thù đang hoảng sợ trước chúng ta. Giấc mơ của chúng ta là hy sinh trên chiến trường”.

Đáng chú ý hơn khi đoạn ghi âm này được bọn chúng đưa lên mạng xã hội Twitter và ứng dụng tin nhắn Telegram để theo đường truyền internet lan đi toàn cầu. Internet chính là “xương sống” cho hoạt động tuyên truyền cực đoan hóa của IS.

Trước đó, tờ Der Spiegel (Đức) hôm 6-12 đã khui ra việc các công ty châu Âu đã bán chảo vệ tinh cho IS sử dụng Internet trong bối cảnh bị phong tỏa xung quanh.

Theo đó, Der Spiegel chỉ ra IS đã mua thiết bị viễn thông ở tỉnh Hatay- Thổ Nhĩ Kỳ giáp biên giới Syria. Từ thủ phủ Antakya của tỉnh Hatay, các thương gia tuồn thiết bị qua Syria để IS truy cập internet.

Đáng chú ý là các công ty dịch vụ vệ tinh châu Âu như Eutelsat (Pháp), Avanti (Anh) nằm trong chuỗi cung ứng này khi chảo vệ tinh từ châu Âu qua cảng Rotterdam (Hà Lan) đến khu vực Trung Đông rồi từ tỉnh Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ) tuồn đến Syria.Tại nơi IS hoạt động như Raqqa chảo vệ tinh giăng khắp trên mái nhà của các thành viên IS.

Điều này cho thấy IS đã có chiến lược rõ ràng cho hoạt động truyền thông cực đoan của mình từ khâu thiết lập hạ tầng viễn thông đến sản xuất nội dung tuyên truyền với nhiều ngôn ngữ. 

Các tay súng IS hành quân 

Mới đây vào hôm 8-12, tờ Guardian (Anh) công bố tập tài liệu dày 24 trang thể hiện các bước cụ thể để thành lập và quản lý một quốc gia của IS. Từ việc đề ra chính sách quản lý nguồn dầu, xây dựng nhà máy sản xuất thực phẩm để tự cung tự cấp đến việc đào tạo nguồn chiến binh trẻ từ trẻ em .

Tất cả những việc này khiến nhiều chuyên gia quốc tế theo dõi IS phải thốt lên rằng tổ chức này “không phải dạng vừa”.

Tờ Guardian dẫn lời nhà nghiên cứu Charlie Winter đến từ ĐH Georgia nhận định: “ IS hoàn toàn không phải là đội quân của những kẻ khát máu cuồng tín, nó đang thể hiện mình là một tổ chức chính trị với hạ tầng phức tạp và có nhiều toan tính”. Vì lẽ đó, đã đến lúc cộng đồng quốc tế gác lại các bất đồng để chung sức đề ra chiến lược mới chống tổ chức này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang