Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không rút quân khỏi Iraq

Thứ Tư, 09/12/2015 18:08  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tờ Der Spiegel (Đức) hôm 6-12 đưa tin chính phủ Iraq đã ra tối hậu thư yêu cầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ra khỏi lãnh thổ của Iraq trong vòng 48 giờ.

Vài ngày trước, chính phủ Thổ đã gửi 20 đến 25 chiến xa và khoảng 150 quân lính Thổ đến trấn đóng tại khu vực Baschika, nằm ở phía bắc của thành phố Mossul (Iraq) Báo chí Thổ như tờ Hürriyet cho rằng con số quân lính lên đến 600 người.

Theo yêu cầu tối hậu của nước Iraq, thì quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải rút ra khỏi lãnh thổ của Iraq trước chiều thứ ba 8-12-2015. Nhưng việc này đã không xảy ra. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, trong một cuộc điện đàm trực tiếp với tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg đã yêu cầu khối NATO bắt buộc quân đội Thổ phải rút lui tức khắc ra khỏi lãnh thổ của Iraq.

Bộ trưởng bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu tuyên bố trên đài CNN là quân đội Thổ sẽ không rút lui. Thủ tướng nước này Ahmet Davutoglu sau đó cũng đưa ra tuyên bố tương tự. 

Trong một diễn biến khác, vào sáng 7-12-2015 bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier đã đến Bagdad, thủ đô của Iraq để gặp gỡ thủ tướng Abadi và tổng thống Fuad Massum. Ông Steinmeier hứa hẹn sẽ giúp đỡ Iraq trong việc chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu - Ảnh: sigmalive.com

Trong khi đó, tại khu vực phía đông của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng của người Kurd đã thành công trong việc bắt quân đội Thổ phải rút lui ra khỏi một số những khu vực đã bị Thổ chiếm đóng như ở Silwan.

Cũng trong ngày thứ hai, tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh điều 7.000 quân lính Nga đến trấn đóng ở biên giới Nga và Armenia.Đồng thời báo Đức cũng xác nhận nguồn tin là Nga đã cho điều 7 chiếc máy bay trực thăng chiến đấu loại MI-24 và MI-8 đến trấn đóng tại căn cứ Eriwan trên lãnh thổ của Armenia. Một số máy bay khác sẽ được gửi tiếp tục đến Armenia để bảo vệ lãnh thổ nước này.

Bộ trưởng bộ Quốc phòng Nga Sergueï Choïgou đã báo cho tổng thống Vladimir Putin vào ngày 8-12-2015 là lần đầu tiên hải quân Nga đã bắn 18 hỏa tiển xuyên lục địa Kalibr từ tàu ngầm lớp Kilo có tên B.237 Rostov-sur-le-Don đang đậu trên biển Địa Trung Hải vào các mục tiêu của IS tại Raqqa, Idleb và Aleppo (Syria). 

Máy bay trực thăng chiến đấu Nga cũng đã được gửi đến Armenia vào ngày thứ hai 07-12-2015.

Đoàn tàu chiến của Nga đến hỗ trợ cho chính phủ Syria gồm có 10 chiếc, hiện đang có 6 chiếc trấn đóng trong vùng biển Địa Trung Hải. 

Clip tài ngầm Kilo  B.237 Rostov-sur-le-Don đang đậu trên biển Địa Trung Hải bắn tên lửa vào các mục tiêu của IS tại Raqqa, Idleb và Aleppo (Syria):  

Bình luận (0)

Lên đầu trang