Truyền thông Trung Quốc dọa bắn máy bay Úc tuần tra Biển Đông

Thứ Năm, 17/12/2015 04:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-12, tờ Sydney Morning Herald đưa tin chính quyền Úc đã lên tiếng xác nhận họ đang tổ chức các cuộc tuần tra bằng máy bay ở Biển Đông, gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên vùng biển này.

Theo đó, một chiếc máy bay trinh sát P-3 Orion của Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) đã được triển khai để tuần tra ở Biển Đông trong những tuần gần đây . Đáp lại thông tin này, tờ Global Times của Trung Quốc đã đăng bài xã luận chỉ trích động thái này của Canberra, và dọa rằng máy bay Úc có thể bị bắn rơi.

Bài xã luận đe nẹt: “các máy bay quân sự Úc tốt nhất là không nên thường xuyên tới Biển Đông” và “đừng nên thử tính kiên nhẫn của Trung Quốc”.

Ngôn từ của bài xã luận này sau đó đã đe dọa trực diện: “sẽ là đáng tiếc nếu một ngày nào đó, một chiếc máy bay phải rơi khỏi bầu trời và điều đó lại xảy ra với máy bay của Úc”. 

Máy bay trinh sát P-3 Orion của Úc - Ảnh: SMH

Trước đó, tờ Sydney Morning Herald đưa tin khi đang ngồi trên một máy bay dân sự của Philippines trong hành trình từ Biển Đông về đá Thị Tứ ( quần đảo Trường Sa- Việt Nam, hiện Philippines đang chiếm đóng), phi hành đoàn trên máy bay chở phóng viên đài BBC Rupert Wingfield-Hayes đã bắt được sóng radio phát thông điệp từ chiếc máy bay trinh sát của hải quân Úc.

Thông điệp của phi hành đoàn máy bay tuần tra Úc nhấn mạnh: “"Hải quân Trung Quốc, chúng tôi là một máy bay Úc đang thực hiện quyền tự do đi lại trong không phận quốc tế theo công ước hàng không dân dụng quốc tế và công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển”. Phía Trung Quốc khi đó đã không đáp lại thông điệp này của Úc. Nhưng hôm nay, truyền thông Trung Quốc lại “mạnh miệng” cảnh cáo sẽ bắn rơi máy bay Úc thông qua xã luận của báo Global Times.

Úc hôm nay xác nhận, chuyến bay của chiếc P3- Orion nằm trong kế hoạch tuần tra định kỳ trên Biển Đông trong khoảng thời gian từ ngày 25-11 đến ngày 4-12.

Yêu sách tuyên bố “chủ quyền” tự xưng của Bắc Kinh hòng chiếm trọn 80% diện tích Biển Đông- khu vực biển có một trong các tuyến hàng hải quan trọng nhất của thế giới đang gây phẫn nộ cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài Úc đang tuần tra, Mỹ trước đó cũng đã gửi tàu khu trục và máy bay ném bom B-52 tuần tra gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang