Đại hội đảng CDU ủng hộ chính sách tị nạn của thủ tướng Đức Angela Merkel

Thứ Ba, 15/12/2015 16:00  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Thủ tướng Đức Angela Merkel đã được đảng Liên minh dân chủ Cơ đốc ( CDU ) trong đại hội của đảng này hôm 14-12- ủng hộ đối với chính sách đối phó làn sóng tị nạn từ Trung Đông. Chỉ có hai đại biểu không đồng ý.

Ý kiến của đại biểu Wolfgang Bosbach đề nghị ngăn chặn ngay tại biên giới những người di tản đến từ những nước không được chấp nhận, cũng bị đại hội đảng CDU bác bỏ với đa số phiếu chống.

Tuy nhiên, trong bài diễn văn đọc trước đại hội, bà Merkel nhấn mạnh sẽ số lượng người nhập cư tiếp nhận trong thời gian tới, và tiếp tục thương thuyết với chính quyền Ankara để ngăn chặn dòng người di tản tràn vào Hy Lạp đến Đức qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ. 

Các điểm vướng mắc trong vấn đề người di tản Trung Đông nằm ở vai trò bản lề của Thổ Nhĩ Kỳ nơi một lượng lớn người di tản tập trung. Quốc gia này cũng là thành viên của khối NATO, và có vị trí địa lý giáp với Hy Lạp- thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) nằm trong khu vực di chuyển tự do theo hiệp ước Schengen.

Thủ tướng Đức cũng nêu quyết tâm chống lại những băng "buôn người, dẫn độ" để thu lợi nhuận từ những người di tản, đưa người di tản từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp, và đem lại khó khăn cho các quốc gia trong khối Liên minh châu Âu.

Bà Merkel nhấn mạnh chính sách đối phó với làn sóng di tản đúng đắn sẽ giúp nước Đức củng cố vị thế của mình tại châu Âu cũng như trên chính trường quốc tế. 

Chính sách tị nạn Trung Đông của bà Merkel đã được đại hội đảng CDU nhất trí tán thành. - Ảnh: spiegel.de

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nhắc lời của bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble bình luận sự kiện di tản là "Rendez-vous Globalisierung" (điểm hẹn Toàn cầu hóa) để nói về vấn đề "Toàn cầu hóa", một chủ đề thường bị coi là "nhạy cảm" vì có nhiều luồng tư tưởng chống lại xu thế này.

Bà Merkel cho rằng, nước Đức được hưởng những quyền lợi và ưu điểm của chính sách Toàn cầu hóa như xuất cảng dễ dàng, tự do di chuyển, phát triển khoa học kỹ thuật...mà mặt trái của chính sách Toàn cầu hóa là tạo ra chiến tranh, đói nghèo, bệnh tật...khiến cho người dân, dù với bất kỳ lý do nào, phải bỏ quê hương xứ sở của họ để ra đi, một quyết định không dễ thực hiện.

Bà Merkel cho rằng, sự kiện người di tản Trung Đông kéo ồ ạt vào châu Âu là một thử thách cho châu lục này, vì thế châu Âu phải vượt qua được thử thách đó, và nước Đức phải chứng tỏ tầm vóc lớn mạnh của mình, tự cô lập không phải là một giải pháp hợp tình hợp lý. Thế đứng và chính sách của bà Merkel đã làm cho những tiếng nói chỉ trích trong nội bộ đảng CDU đã được êm dịu lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang