Châu Âu ‘mất kiểm soát’ vì lượng người tị nạn vượt biên tăng vọt

Thứ Sáu, 28/08/2015 08:03  | Tôn Văn (Theo BI)

|

(CAO) Ngày 27-8, cảnh sát Áo phát hiện 50 thi thể bị chết ngộp trong một chiếc xe tải đóng kín chạy trên xa lộ A4, phía Nam thủ đô Viên. Nhưng đó chưa phải là tất cả, khi mà trong 2 tháng qua, số lượng người tị nạn đến Châu Âu đã đạt tới con số đáng kinh ngạc.

Chính phủ Hungary đã bắt đầu xây dựng một hàng rào kẽm gai dọc biên giới, với chiều dài 175 km. Nhằm ngăn chặn lượng lớn người di cư vào EU thông qua biên giới Hungary. Theo tờ The Associated Press, cảnh sát nước này cho biết họ bắt giữ 3.241 vào thứ tư vừa rồi.

Nhiều người tị nạn đang cố gắng để tới được các nước Bắc Âu, nơi họ cho là có cuộc sống sung túc và dễ chịu hơn. Đa số những người tị nạn đến từ Syria và đã đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Macedonia, và Serbia.

Những con đường người tị nạn chọn để vượt biên vào Châu Âu

Cuộc đụng độ giữa người tị nạn và cảnh sát đã trở nên thường xuyên hơn, thậm chí có cả bạo lực. Điều này cũng tương đối dễ hiểu, vì chính quyền châu Âu gần như trở nên mất kiểm soát trước làn sóng người tị nạn tăng cao.

Tại Hungary, một hàng rào đã được dựng lên vội vã trên biên giới Serbia trong một nỗ lực để giữ người nhập cư, những người, theo Thủ tướng Viktor Orban của Hungary, một mối đe dọa cho sự tồn tại của Châu Âu.

Một cô gái đã khóc, sau khi vượt qua biên giới Hy Lạp vào Gevgelija (Macedonia) ngày 22-8-2015

Tuần trước, Macedonia đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng, khi cảnh sát sử dụng lựu đạn gây choáng, dùng dùi cui đánh đập những người tị nạn. Macedonia sau đó tuyên bố tình trạng khẩn cấp và kiềm soát chặt chẽ biên giới.

Chính quyền Serbia và Macedonia cho biết, người tị nạn chỉ xem đất nước họ là nơi “quá cảnh”, trước khi tìm cách vượt biên. Căng thẳng ở Châu Âu đang lên rất cao khi nhiều người biểu tình tụ tập bên ngoài khu vực đang giữ những người tị nạn.

Những thông số cho thấy số người tị nạn vượt biên giới vào Châu Âu đang tăng cao

Theo Frontex, cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu thống kê, trong giai đoạn từ tháng 7-2015, ước tính có khoảng 330.000 người tị nạn đã vượt biên vào Châu Âu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang